Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đòi hỏi cấp bách

Duy Biên| 22/05/2019 06:17

(HNM) - Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ta luôn chú trọng phát triển đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay”. Các nghị quyết đại hội Đảng cũng luôn nhấn mạnh đến công tác này.


Nhận thức sâu sắc vấn đề này, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Số lượng đảng viên kết nạp mới tăng nhanh, trình độ học vấn của đảng viên mới kết nạp ngày càng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của nhiều tổ chức Đảng, một số cấp ủy vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển Đảng. Có những tổ chức Đảng do nôn nóng dẫn đến bỏ qua, xem nhẹ quy định, quy trình kết nạp đảng viên. Cá biệt, có tổ chức Đảng vì chạy theo chỉ tiêu, số lượng, ít chú ý đến chất lượng cho nên sau khi kết nạp, đảng viên mới thiếu gương mẫu, chưa được quần chúng tin tưởng... Những khuyết điểm, yếu kém đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đảng viên cũng như vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Để nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên, từ đó xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, ngày 21-1-2019, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TƯ về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Chỉ thị thể hiện quyết tâm cao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ Hà Nội với quy mô hơn 430.000 đảng viên, chiếm khoảng 10% tổng số đảng viên cả nước, nên yêu cầu về nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên mới, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là một đòi hỏi tất yếu và cấp bách.

Trong tình hình đất nước hội nhập cũng như Thủ đô không ngừng phát triển, vai trò của đảng viên rất quan trọng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ sẽ là điều kiện tốt để thành phố phát huy tiềm năng thế mạnh bứt phá đi lên. Do đó, việc lựa chọn đối tượng kết nạp Đảng phải ưu tiên tiêu chí về năng lực, trình độ. Cùng với đó, các cấp ủy, chi bộ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cùng các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và tạo điều kiện cho họ phấn đấu trở thành đảng viên.

Để nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần thực hiện tốt quy định của Trung ương về công tác kết nạp Đảng. Đó là một quá trình gồm nhiều khâu, nhiều bước chặt chẽ, nghiêm túc: Từ tuyên truyền, giáo dục, tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đến giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức. Trong đó khâu tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng phải được quan tâm, chú trọng nhất. Có làm tốt khâu tạo nguồn, bồi dưỡng tốt thì mới bổ sung được cho Đảng những người ưu tú, tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, uy tín và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Bên cạnh đó, sau khi kết nạp, công tác theo dõi, quản lý, kiểm tra phải được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên, bảo đảm đảng viên sau khi vào Đảng luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, đi đầu; kịp thời loại bỏ những đảng viên không đủ tiêu chuẩn...

Ðảng ta không chỉ cần đông mà còn cần mạnh, phải là tập hợp của những người ưu tú, gương mẫu, đủ tâm, đủ tầm lãnh đạo đất nước phát triển - Ðây cũng là điều cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi hỏi cấp bách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.