Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo môi trường vui chơi an toàn

Duy Biên| 15/06/2019 06:03

(HMM) - Những năm gần đây, các loại hình phương tiện vui chơi giải trí như: Mô tô nước, xe đạp nước, thuyền kayak, ca nô kéo dù bay... xuất hiện ngày càng phổ biến, phát triển mạnh mẽ, đa dạng tại các khu du lịch, sông, hồ, bãi biển. Đó cũng là dễ hiểu bởi du lịch biển, sông, hồ của nước ta phát triển không ngừng và nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân cũng cao hơn trước.


Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là không ít điểm vui chơi giải trí sử dụng phương tiện dưới nước tự phát. Trong khi các loại hình này chưa được quy định cụ thể thì việc cấp phép hoạt động, quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật, kỹ thuật viên hướng dẫn không thuộc phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản dưới luật liên quan.

Cũng vì thế mới dẫn đến chuyện ở nhiều khu du lịch có tình trạng phương tiện không đủ điều kiện an toàn vẫn được hoạt động; người điều khiển phương tiện không phân biệt độ tuổi, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn và đặc biệt có nhiều trường hợp không bảo đảm sức khỏe, thậm chí còn không biết bơi...

Rõ ràng, đây là những bất cập có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn cao. Trên thực tế đã có không ít vụ tai nạn xảy ra tại các khu du lịch, bãi biển khi du khách sử dụng các phương tiện hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước. Vì vậy, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 48/2019/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước là vô cùng cần thiết nhằm tăng cường quản lý chất lượng, các thiết bị bảo đảm an toàn của các phương tiện dưới nước đáp ứng nhu cầu du lịch, thể thao, vui chơi giải trí an toàn của người dân cũng như phù hợp với yêu cầu của thực tế xã hội.

Trên địa bàn Hà Nội tập trung nhiều sông, hồ, khu du lịch nên thường xuyên có đông người dân đến tham quan, tham gia các loại hình vui chơi giải trí dưới nước. Do vậy, vấn đề bảo đảm an toàn cho người và phương tiện luôn phải được coi trọng.

Để Nghị định số 48/2019/NĐ-CP thực sự đi vào cuộc sống, trước tiên, các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là các địa phương có khu du lịch phải tăng cường tuyên truyền cho người dân các quy định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước. Cùng với đó chú trọng công tác kiểm tra các điều kiện an toàn về người và phương tiện tham gia hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước tại các khu du lịch. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Về phía các tổ chức, cá nhân khai thác vùng hoạt động và cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước phải thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện, thiết bị; bố trí đầy đủ áo phao, thiết bị cứu sinh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Bên cạnh đó, chỉ được phép tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí trong khoảng thời gian theo quy định và phải có phương án bảo đảm an ninh, an toàn, cứu hộ, cứu nạn. Mặt khác phải tập huấn, hướng dẫn kỹ năng an toàn cho người tham gia hoạt động vui chơi, giải trí. Đặc biệt cần kiểm tra, bảo đảm người lái phương tiện đủ 15 tuổi trở lên, bảo đảm về sức khỏe khi điều khiển phương tiện hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước.

Đối với người tham gia hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước, ngoài việc có ý thức, trách nhiệm bảo đảm sức khỏe, cần lưu ý phải mặc áo phao trong suốt thời gian tham gia hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước để tránh những rủ ro, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra...

Việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Nghị định số 48/2019/NĐ-CP suy cho cùng là tạo lập môi trường vui chơi an toàn cho các hoạt động dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường vui chơi an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.