Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng cho năm học mới

Tuấn Kiệt| 13/08/2019 06:25

(HNM) - Năm học mới 2019-2020 đang đến gần, thời điểm này đang là cao điểm của thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Nhìn chung, các mặt hàng đồ dùng học tập có mức giá ổn định, đa dạng, phong phú về mẫu mã.

Đối với mảng sách giáo khoa, ngay từ thời điểm phát hành hồi tháng 4, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã khẳng định hệ thống phân phối tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ bảo đảm luôn đầy đủ sách, giá ổn định. Điều này đã sớm giải tỏa tâm lý lo lắng thiếu sách của rất nhiều phụ huynh như các năm trước, có khi phải lùng đến vài ba hiệu sách mới mua đủ cả bộ.

Đặc biệt, so với năm ngoái, giá sách giáo khoa năm nay ổn định, không có hiện tượng tăng giá trước năm học mới và được niêm yết công khai nên giúp các bậc phụ huynh và học sinh dễ dàng chọn lựa.

Điểm nhấn của sách giáo khoa năm nay là trên trang bìa đều có dòng chữ “Hãy bảo quản, giữ gìn sách giáo khoa để dành tặng cho các em học sinh lớp sau”. Đây như là câu trả lời “chống lãng phí”, đáp ứng yêu cầu mà dư luận xã hội phản ánh năm trước. Điều này nhằm khuyến khích học sinh giữ gìn sách để sau đó quyên góp, tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng thư viện và tủ sách dùng chung…

Thị trường đồ dùng học tập năm nay khá đa dạng, phong phú. Các thương hiệu sản xuất trong nước như Hồng Hà, Bến Nghé, Thiên Long, Vĩnh Tiến… tiếp tục được các bậc phụ huynh và học sinh lựa chọn vì chất lượng và độ an toàn. Mặc dù trên thị trường, các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài được bày bán khá nhiều ở các nhà sách, song người tiêu dùng vẫn ưu tiên sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước hơn do hợp túi tiền cũng như lo ngại về chất lượng và tính an toàn dành cho con em.

Ngoài những sản phẩm vở, dụng cụ học tập được cải tiến nhiều về mẫu mã, chất lượng  bảo đảm tiêu chí bền, đẹp, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tung ra các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh như ba lô chống gù, ba lô siêu nhẹ, đèn bàn chống cận thị…

Sự chuẩn bị chu đáo của nhà sản xuất cũng như hệ thống phân phối - các cửa hàng, nhà sách trên thị trường... sẽ góp phần quan trọng bảo đảm các mặt hàng đồ dùng học tập những ngày đầu năm học mới không có biến động lớn về giá cả và đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Vì vậy, ngoài việc dự trữ đủ lượng sách giáo khoa, đồ dùng học tập trong kho, sẵn sàng cung cấp cho thị trường, nhà sản xuất cũng như các cửa hàng, nhà sách cần phải niêm yết giá công khai, tránh tình trạng gây lo lắng cho phụ huynh do thiếu nguồn cung hay giá cả biến động. Bên cạnh đó, cần có đội ngũ tư vấn, giải đáp, hỗ trợ kịp thời cho học sinh, phụ huynh.

Một trong những vấn đề khiến nhiều phụ huynh đang băn khoăn hiện nay là số lượng sách tham khảo luôn gấp nhiều lần so với sách giáo khoa, trong khi nhiều giáo viên cho rằng, sách tham khảo không phải là yếu tố quyết định trong việc học tập của các con. Để phục vụ việc học tập cho các học sinh một cách tốt nhất, cũng như tránh lãng phí, rõ ràng cũng các cơ quan chức năng cần tăng vai trò, thẩm định, quản lý và định hướng cho học sinh, phụ huynh.

Về phía phụ huynh và học sinh, nhằm bảo đảm nội dung cũng như chất lượng các sản phẩm sách, vở, đồ dùng học tập, nên đến các cửa hàng sách, nhà sách có uy tín để tránh mua phải sách lậu hay đồ dùng học tập nhái. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, chủ động liên hệ với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất để có câu trả lời, hướng dẫn cụ thể.

Bước vào năm học mới là sự háo hức, kỳ vọng mọi sự thuận lợi của các học sinh và phụ huynh. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trang đến lớp giúp các học sinh sẵn sàng đón nhận năm học mới đầy phấn khởi và tự tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho năm học mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.