Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng đến thành phố thông minh

Chí Kiên| 04/10/2019 06:28

(HNM) - Trong bối cảnh thành phố Hà Nội đang có những bước đi ban đầu xây dựng thành phố thông minh, việc triển khai ứng dụng dịch vụ trông giữ xe qua điện thoại di động (iParking) là một phần việc quan trọng, qua đó hình thành một loại hình dịch vụ thuận tiện, văn minh ở Thủ đô. Còn ở góc độ trông giữ phương tiện, nơi “đất chật, người đông” như Hà Nội, iParking càng cho thấy rõ hiệu quả về mặt quản lý nhà nước, trật tự đô thị… Do đó, việc tiếp tục thí điểm mở rộng iParking là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Lợi ích đã rõ, nhưng quá trình thí điểm iParking trong hơn 2 năm qua (từ tháng 4-2017) đã bộc lộ những bất cập liên quan đến hệ thống phần mềm, thanh toán và thu chi tài chính, nên việc vận hành còn thiếu sót… “Vá” những “lỗ hổng” này để thực hiện tốt hơn là yêu cầu đặt ra đối với các đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ tiếp tục thí điểm vận hành iParking từ ngày 1-10-2019.

Quá trình triển khai, các đơn vị và ngành chức năng cần đặt nhiệm vụ này trong tổng thể là dư địa cho iParking phát triển ở Thủ đô hiện là rất lớn. Bởi, với tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, thì số lượng ô tô sẽ tiếp tục gia tăng (hiện Hà Nội có khoảng 700.000 ô tô, chưa kể xe ngoại tỉnh, trong khi iParking chỉ đáp ứng được 11.000 chỗ đỗ xe). Trong khi đó, số lượng bãi đỗ xe công cộng nói chung ở Hà Nội mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. Thực tế này đã khiến phát sinh không ít bãi đỗ xe trái phép, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự, văn minh đô thị.

Từ góc nhìn này cho thấy, lĩnh vực trông giữ phương tiện ở những đô thị lớn như Hà Nội rõ ràng là một ngành kinh tế dịch vụ nhiều tiềm năng. Và iParking là một lợi thế, là xu hướng phát triển trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, cần phải được khai thác hiệu quả.

Trước hết, iParking là một ứng dụng công nghệ thông tin thông minh, do đó, các đơn vị liên quan phải coi việc hoàn thiện hạ tầng ứng dụng là nhiệm vụ thường xuyên, trên cơ sở phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế. Nói cách khác, ứng dụng thông minh phải thực sự “thông minh”, trong đó, yếu tố đơn giản, tiện lợi cho người dùng, phục vụ đa dạng khách hàng phải đặt lên hàng đầu. Cùng với đó, yêu cầu giám sát, kiểm soát được toàn bộ thông tin, dữ liệu, hình ảnh tại điểm iParking cũng là phần việc quan trọng, bởi khi quản lý chặt chẽ số phương tiện gửi qua ứng dụng thì mới minh bạch được tài chính, tránh thất thoát, qua đó giúp doanh nghiệp thực hiện dịch vụ iParking “sống khỏe”.

Các đơn vị cũng cần quan tâm đến việc củng cố, bố trí nhân sự. Ứng dụng có thông minh đến mấy mà người vận hành không làm tròn trách nhiệm thì vẫn không hiệu quả. Do đó, bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, thì mỗi cán bộ, nhân viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện công việc theo đúng quy trình công tác, nhiệm vụ được giao...

Với các ngành chức năng, một mặt tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan, mặt khác cần tạo thuận lợi về thủ tục, cơ chế, chính sách để các đơn vị mở rộng, phát triển dịch vụ iParking. Nhiệm vụ không kém phần quan trọng nữa là tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch những đường, phố mới đủ điều kiện triển khai iParking, song song với phát triển các dự án bãi đỗ xe nói chung; xử lý nghiêm bãi trông giữ xe trái phép, qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu chỗ đỗ xe của người dân.

Bằng việc từng bước hạn chế dùng tiền mặt trong các giao dịch, tăng cường sử dụng các ứng dụng thông minh như iParking, mỗi người dân sẽ góp phần không nhỏ trong tiến trình thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, chung tay giữ gìn trật tự, văn minh đô thị của Thủ đô. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến thành phố thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.