Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự tin vào chặng nước rút

Thế Đan| 16/10/2019 06:22

(HNM) - Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là kết thúc năm 2019 và thành phố Hà Nội tự tin sẽ đạt và có thể vượt mục tiêu tăng trưởng 7,4-7,6% của cả năm đã đề ra. Bởi hết tháng 9-2019, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,35%, cao hơn cùng kỳ năm 2018 (đạt 7,01).

Trong đó, một số chỉ tiêu đạt mức cao như: Tăng trưởng xuất khẩu tăng 20,4%; thu ngân sách được bảo đảm. Thu hút đầu tư nước ngoài duy trì mức tăng cao, đạt 6,23 tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu cả nước. Lượng khách du lịch đến Thủ đô tiếp đà tăng mạnh.

Có được những kết quả nổi bật đó là nhờ sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp khi đã nỗ lực ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm. Cụ thể là UBND thành phố Hà Nội đã ban hành sớm các kế hoạch, chương trình hành động, qua đó củng cố kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính từ thành phố tới cơ sở... Trong đó, việc đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; đồng thời tập trung chỉ đạo, đôn đốc hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và tháo gỡ khó khăn… vẫn tiếp nối đà đạt được từ những năm trước. Qua đó tạo môi trường đầu tư lành mạnh và bình đẳng.

Tuy nhiên, nhìn lại 9 tháng qua vẫn cho thấy một số nguy cơ, nếu không được giải quyết tốt sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Đó là bệnh Dịch tả lợn châu Phi vẫn có thể ảnh hưởng đến thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán 2020. Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt điểm số thấp. Đáng lưu ý là tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu. Những hạn chế trong quản trị xã hội về môi trường, giao thông, trật tự xây dựng, quản lý đô thị... vẫn là vấn đề nổi cộm.

Những thách thức đó cùng với tình hình thế giới, khu vực và trong nước đòi hỏi các cơ quan quản lý của thành phố phải chủ động nắm bắt tình hình, có các phương án, kế hoạch ứng phó nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng của năm 2019. Trong đó, cần kiên trì đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp giải quyết thủ tục hành chính liên thông, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, lĩnh vực có lợi thế tăng trưởng như: Tăng trưởng công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, xuất - nhập khẩu; giao đất dịch vụ... Đẩy mạnh tháo gỡ về thủ tục cho các nhà đầu tư; chú trọng các dự án lớn để tập trung hoàn thành thủ tục đẩy nhanh tiến độ cấp phép và triển khai; có giải pháp thu ngân sách bền vững và tăng cường đôn đốc thu nợ thuế, tiền thuê đất...

Ngoài ra, cần chú ý chuẩn bị nguồn lực tài chính, hàng hóa cho thị trường những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2020; chủ động có những giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, trật tự an toàn xã hội thường diễn biến phức tạp trong quãng thời gian này.

Trong các giải pháp trên cần đặc biệt nhấn mạnh vai trò người đứng đầu và tập thể mỗi đơn vị thực thi nhiệm vụ. Kinh nghiệm cho thấy, trong cả hệ thống, nếu một bộ phận không chuyển động sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống. Do đó, cần mạnh dạn giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn cho người đứng đầu, gắn với đánh giá việc hoàn thành chức trách được giao của mỗi vị trí.

Tự tin vào chặng nước rút, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đặc biệt là phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2019 đạt trên 7,5%. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự tin vào chặng nước rút

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.