Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để không dừng ở cuộc thi

Liên Nhi| 17/11/2019 06:25

(HNM) - Trong những năm qua, Hà Nội luôn ưu tiên triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” phát động từ năm 2014 và được duy trì đều đặn đến nay, là một trong những cách làm hay, từ đó lan tỏa những giá trị văn hóa tích cực.

Xác định rõ, để xây dựng được một đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, phải bắt đầu từ những ngôi nhà, con ngõ, tuyến phố, đường làng, nên ngay từ những ngày đầu, Ban Tổ chức cuộc thi đã triển khai đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã, đồng thời rõ ràng, cụ thể hóa bằng 14 tiêu chí (không có rác thải tồn đọng; không tập kết vật liệu xây dựng bừa bãi; tháo dỡ mái che, mái vẩy trên vỉa hè; trang trí treo cờ ngày lễ; trồng hoa, cây cảnh…). Không dừng lại ở đó, cuộc thi còn gắn các tiêu chí này với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, việc bình chọn Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa…, giúp các gia đình, cộng đồng dân cư nhận thấy phần trách nhiệm và quyền lợi của mình.

Kết quả thu được rất tích cực. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã xuất hiện ở các quận, huyện: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Gia Lâm, Thanh Oai, Ba Vì, Sóc Sơn… Trong đó phải kể đến việc quận Cầu Giấy đã tận dụng mặt tích cực của mạng xã hội để xây dựng fanpage “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp”, nhận được sự tích cực ủng hộ của nhân dân, góp phần xây dựng đô thị văn minh, sạch, đẹp.

Tuy đã có những chuyển biến tích cực, song việc duy trì ý thức, hành động cụ thể gìn giữ, nhân rộng các ngõ phố, đường làng xanh, sạch, đẹp cần phải được bồi đắp liên tục, tránh hình thức, “thi xong xuôi tất cả lại về”.

Muốn vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa việc chính quyền, các đoàn thể và nhân dân ở cơ sở cùng bàn, cùng làm, cùng kiểm tra trong phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp. Qua đó tạo thành nguồn lực để cả cộng đồng chung sức đồng lòng, chung tay xây dựng phong trào lớn mạnh. Thực tế qua 6 lần triển khai cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” cho thấy: Địa phương nào có sự tham gia tích cực của đoàn thể, sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền và nhân dân, địa phương đó duy trì được nhiều ngõ phố, đường làng sạch, đẹp bền vững.

Một giải pháp không kém phần quan trọng, đó là siết chặt việc xử phạt hành chính, tăng cường phạt nguội các hành vi lấn chiếm vỉa hè, rao vặt, bán hàng rong… sai quy định. Song song đó, chính quyền các địa phương nghiên cứu bố trí điểm tập kết rác, điểm cho phép quảng cáo rao vặt miễn phí để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân. Chỉ khi ấy, việc chấp hành trật tự đô thị, vệ sinh môi trường mới được bảo đảm thực chất, thay vì đường làng, ngõ xóm chỉ phong quang, sạch đẹp trong giai đoạn được quận, huyện chọn tham gia cuộc thi, hoặc khi có đoàn kiểm tra.

Bên cạnh đó, không vì những kết quả khả quan đạt được trong thời gian qua mà chủ quan, lơ là công tác tuyên truyền, vận động. Với khu vực nông thôn, cần khai thác hiệu quả hình thức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh. Còn ở khu vực nội thành, đặc biệt với các khu chung cư cao tầng cần có phương thức tuyên truyền phù hợp, như xây dựng các trang mạng xã hội của cư dân…

Thông qua những cuộc thi như “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp”, việc giữ gìn vệ sinh khu dân cư, đường làng, ngõ xóm… chắc chắn sẽ dần ăn sâu vào ý thức, trở thành việc làm thiết thực, thường xuyên, liên tục. Để không dừng ở cuộc thi, bên cạnh việc nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân, công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất của các đoàn thể, các cấp chính quyền sở tại cũng là những nhân tố mang tính quyết định.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để không dừng ở cuộc thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.