Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình người trong dịch Covid-19

Bình Nguyên| 17/02/2020 06:52

(HNM) - Theo đánh giá tại hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra (Covid-19) với các địa phương vừa diễn ra, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Đó là thông điệp mang lại sự an lòng. Kết quả đó có được nhờ sự vào cuộc kịp thời và nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị với tinh thần "4 tại chỗ". Trong đó, rất đáng ghi nhận là sự cùng chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh, sáng lên tinh thần trách nhiệm và tình người.

Tinh thần trách nhiệm của cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, mỗi đơn vị trong ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, thẳm sâu ở đó chính là tình người. Ngay khi có những thông tin đầu tiên về dịch bệnh do Covid-19 và đặc biệt là khi trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 được phát hiện ở Việt Nam (ngày 23-1), ưu tiên ngăn chặn, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh đã được quan tâm cao độ, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe người dân.

Ở "tuyến đầu" đó là những bác sĩ, nhân viên y tế quên mình chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải điều trị trong tình trạng cách ly nghiêm ngặt. Gần 1 tháng qua, những người làm công tác y tế dự phòng, nhiều y, bác sĩ các bệnh viện trong cả nước không có ngày nghỉ. Áp lực còn tăng hơn khi các bệnh viện phải theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho hàng chục người đi từ vùng dịch nước ngoài về. Những bộ đồ bảo hộ kín mít, khẩu trang chuyên dụng in vết hằn trên khuôn mặt, song không ai nề hà, chấp nhận cả sự kỳ thị của một số người xung quanh. 7 bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện là thành công của ngành Y tế, mà công đầu thuộc về những "chiến sĩ áo trắng ở tuyến đầu". Rất khó có thể nói hết những khó khăn, nguy hiểm các bác sĩ, nhân viên y tế đã đối mặt, song có lẽ ai cũng hiểu họ đã làm với tất cả trách nhiệm và tinh thần "lương y như từ mẫu".

Rồi cũng trong những ngày dịch bệnh do Covid-19 hoành hành ở nước bạn, nhiều chuyến bay đã kịp bay sang đón các công dân Việt Nam về nước. Hình ảnh tổ bay, các bác sĩ, cùng những người Việt Nam bước xuống với bộ đồ bảo hộ kín mít đã làm xúc động bao người về tình cảm và trách nhiệm với đồng bào.

Đúng là trong lúc khó khăn lại càng thấy được nhiều hình ảnh ấm áp. Đó là khi những ngày đầu khẩu trang được khuyến cáo sử dụng để phòng bệnh trở nên khan hiếm, trong lúc không ít nhà thuốc, cửa hàng nâng giá, thì nhiều cá nhân, tổ chức đã phát miễn phí cho người dân. Cảm động hơn, trong số đó có cả những em nhỏ dành số tiền mừng tuổi ít ỏi để góp vào. Có doanh nghiệp sẵn sàng nhập nguyên liệu, gác lại đơn hàng để tập trung sản xuất khẩu trang cung cấp miễn phí. Những hành động đó không gì khác là trách nhiệm, là tình cảm, là sự sẻ chia với cộng đồng.

Tình cảm và sự gắn kết cộng đồng càng rõ hơn khi những ngày gần đây, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thành “trọng điểm” về dịch bệnh do Covid-19. Cùng với các biện pháp phòng ngừa, cách ly, trên mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều những hình ảnh thể hiện sự chia sẻ, động viên người dân Sơn Lôi vững vàng vượt qua khó khăn. Người dân Sơn Lôi đang được cả nước hướng tới bằng cả sự chăm lo vật chất lẫn tinh thần.

"Bầu ơi thương lấy bí cùng...", giữa bối cảnh đồng bào trong nước đối phó dịch bệnh do Covid-19 còn không ít khó khăn, muôn tấm lòng xa Tổ quốc lại hướng về. Mới đây thôi, diễn ra buổi trao số lượng lớn khẩu trang y tế của Hội người Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ nhân dân vùng có dịch tỉnh Vĩnh Phúc.

Còn trong nước, các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhanh chóng vào cuộc. Nhiều chương trình chung tay phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 được phát động. Từ đó, một khối lượng lớn vật tư, trang thiết bị y tế được chuyển miễn phí đến các cơ quan, đơn vị và người dân... Nhiều biện pháp có tính ngăn ngừa dịch bệnh như vệ sinh khử trùng, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng… được các cấp hội phụ nữ, đoàn thanh niên... tích cực thực hiện.

Dịch bệnh đang được kiểm soát tốt và trong khi cùng căng mình ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh, điều khiến mỗi người ấm áp chính là tình người. Cả nước hướng về, dành sự quan tâm tới người dân, khu vực chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh do Covid-19. Cả nước chia sẻ, trân trọng những đóng góp, hy sinh của đội ngũ cán bộ, nhân viên, nhất là những người hoạt động y tế đang trực tiếp “chiến đấu” với dịch bệnh do Covid-19. Cả cộng đồng trân trọng, đánh giá cao những đóng góp đong đầy tình cảm của từng cá nhân, mỗi tổ chức, các cơ quan, đơn vị trong nỗ lực chung kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh do Covid-19…

Những tiếng nói trái chiều lạc lõng đâu đó chỉ là thiểu số và ngay lập tức bị quay lưng, lên án. Những hành vi trục lợi chỉ mang tính cá biệt và ngay lập tức bị tẩy chay, xử lý.

Tương thân, tương ái - Đó là vẻ đẹp đậm rõ thể hiện qua sự chung tay, góp sức ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh do Covid-19. Tình người là sợi dây kết nối, là động lực và cần tiếp tục nhân lên để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, không chỉ thời gian này khi dịch bệnh do Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình người trong dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.