Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mạnh tay với hành vi không đẹp

Người Xây Dựng| 09/10/2018 07:44

(HNM) - Sáng chủ nhật 30-9, anh Nguyễn Quang Huy đang làm việc trong lĩnh vực văn hóa, sinh sống ở phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) đưa bạn từ TP Hồ Chí Minh ra, đi tham quan, vãng cảnh tại khu quần thể di tích lịch sử, văn hóa chùa Trầm (xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Trong lúc cùng bạn xuống động Long Tiên, anh Huy bắt gặp một nhóm bạn trẻ đang cầm vật nhọn trên tay chuẩn bị khắc, viết lên vách động. Thấy vậy, anh Huy lên tiếng:

- Các bạn không được khắc, vẽ như vậy.

- Dạ, bọn em đang định khắc tên mình lên vách đá làm kỷ niệm nhân dịp đến đây thôi ạ. Sao lại không được hả anh? - Một bạn nam lên tiếng.

Nghe vậy, anh Huy liền nhẹ nhàng giải thích:

- Đây là di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia đã được xếp hạng, các bạn không được khắc, vẽ lên các công trình, vật kiến trúc. Nếu các bạn làm vậy là đang xâm hại đến di tích và sẽ bị xử phạt.

Chia sẻ câu chuyện trên với Người Xây Dựng, anh Huy phàn nàn: Hiện nay, nhiều bạn trẻ đến thăm các di tích lịch sử, văn hóa rất thiếu ý thức khi thường dùng sơn, vật nhọn khắc tên, viết chữ lên các vật kiến trúc, xâm hại di tích. Đề nghị Ban Quản lý các khu di tích lịch sử, văn hóa xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định để ngăn chặn những hành vi không đẹp. Căn cứ pháp luật để xử lý các hành vi này là Điều 23 Nghị định 158/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng với hành vi viết, vẽ, làm bẩn, ô uế di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay với hành vi không đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.