Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tư tưởng tiến bộ của bà Ba

Người Xây Dựng| 18/01/2019 06:42

(HNM) - Tết Kỷ Hợi này, bà Ba ở làng Thanh Câu, xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất tròn 80 tuổi. Ở làng Thanh Câu có lệ, người có tuổi tròn 70, 80, 90, 100 được con cháu làm cỗ khao thọ vào dịp trước Tết Nguyên đán.


- Tết này, mẹ tròn 80 tuổi. Lệ làng ta, đám mừng thọ nào cũng tổ chức ăn uống. Họ mình lớn, lại đông anh em, tổ chức cỗ khao thọ cho mẹ chí ít cũng phải 50 mâm.

Bàn luận ngược xuôi một hồi, mọi người cơ bản nhất trí, chỉ chờ quyết định cuối cùng của bà Ba. Sau khi nghe ý kiến của con, cháu, bà Ba lên tiếng:

- Lệ làng như vậy nhưng nhà ta thuộc diện gia đình cán bộ, phải gương mẫu. Các con chỉ nên tổ chức mừng thọ cho mẹ đơn giản với bánh kẹo, trầu nước mời bà con, họ hàng đến chúc thọ là được.

Thấy các con, cháu tỏ ra khó nói, bà Ba liền phân tích:

- Tổ chức làm cỗ mừng thọ cho mẹ, các con lại phải "bổ đầu" đóng góp, tốn kém, lãng phí. Còn những người được mời "sốt vó" lo khoản phong bì. Tết nhất đến nơi rồi, có bao nhiêu việc phải lo. Khoản tiền mừng cũng là gánh nặng đối với nhiều người. Thế nên, nhà ta tổ chức mừng thọ tiết kiệm theo nếp sống văn hóa mới là hợp lý nhất.

Mọi người trong nhà đưa mắt nhìn nhau, rốt cuộc phải ngả theo ý kiến cuối cùng của bà Ba.

Nội dung câu chuyện trên do anh Nguyễn Đức Lộc con trai bà Ba chia sẻ, Người Xây Dựng nêu lên để bạn đọc tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tư tưởng tiến bộ của bà Ba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.