Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một người Anh đi bộ dọc sông Amazon trong 2 năm

H.V| 09/08/2010 16:56

(HNMO) - Sau 859 ngày, trải qua hàng nghìn cây số và hứng chịu



Khi Stafford nói với phóng viên hãng AP rằng ông không phải là "thành viên của CLB sinh thái", ông đã đi đến gần cuối cuộc hành trình mà ông đã hi vọng rằng, chuyến đi của ông sẽ giúp dấy lên lời cảnh báo về sự tàn phá rừng mưa Amazon - nhưng trên tất cả, nó chỉ đơn giản là một cuộc hành trình vĩ đại của sự nhẫn nại.

Đã có ít nhất 6 chuyến thám hiểm dọc sông Amazon được biết đến, từ nơi nguồn cao của dãy Andes thuộc Pê-ru, chảy ngang qua Colombia rồi chảy vào Brazil trước khi hòa vào biển cách đó 6.760 km. Nhưng những người thực hiện các chuyến thám hiểm trên đều dùng thuyền.

Stafford và một người bạn người Anh bắt đầu những bước chân đầu tiên dọc sông Amazon vào ngày 2/4/2008, từ miền duyên hải phía nam Pê-ru. Sau 3 tháng, người bạn của ông bỏ cuộc. Stafford đã tiếp tục cuộc hành trình của mình theo từng chặng với hàng trăm người địa phương khác nhau mà ông gặp trên đường. Thậm chí, một công nhân lâm trường người Pê-ru tên là Gadiel "Cho" Sanchez Rivera, 31 tuổi, đã quyết định tham gia cuộc hành trình cùng với Stafford cho tới tận Đại Tây Dương.

Stafford cho biết, cuộc hành trình của ông - với chi phí khoảng 100.000 USD do các công ty và nhà hảo tâm tài trợ - đã giúp ông hiểu một cách sâu sắc về Amazon, vai trò của nó trong việc bảo vệ trái đất chống lại sự thay đổi khí hậu và những thế lực phức tạp đang khiến nó bị tàn phá.

Nhưng bất chấp những sự tàn phá, Stafford hi vọng mọi thứ sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

"Tôi nghĩ những người Brazil bình thường nhận thức rõ hơn về môi trường hơn cả những người đang nắm trọng trách. Tôi lạc quan, tôi không bi quan", ông nói.

Stafford đã sống nhờ vào những con cá piranha mà ông câu được, gạo, đỗ và những thứ kiếm được từ các cộng đồng bản địa sống dọc theo con sông.

Để thư giãn khi trời tối, Stafford cho biết, ông đã tải các chương trình của danh hài người Anh Ricky Gervais và chương trình truyền hình "Công sở" thông qua điện thoại vệ tinh Internet.

Stafford và Rivera đã phải đương đầu với vô vàn hiểm nguy, từ những con cá sấu dài 5,5m, những con trăn khổng lồ, bệnh tật, thiếu thức ăn và nguy cơ chết đuối.

Stafford cho biết, ông đã có kế hoạch thực hiện một chuyến thám hiểm khác vào tháng 9/2011 - một chuyến thám hiểm mà chưa ai thực hiện - nhưng không cho biết cụ thể vì sợ bị "ăn cắp" ý tưởng. Từ đây cho tới lúc đó, một sự nghỉ ngơi dài và tốt đẹp đang chờ ông.

"Chuyến thám hiểm này đã trở thành cuộc sống của chúng tôi. Trong vòng 2 năm rưỡi, chúng tôi đã không làm gì khác ngoài việc bước đi và bước đi. Để thức dậy mỗi sáng hôm sau và biết rằng những gì chúng tôi đã làm sẽ là một sự thay đổi lớn", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một người Anh đi bộ dọc sông Amazon trong 2 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.