Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động nguồn lực doanh nhân kiều bào

Đình Hiệp| 03/01/2016 06:36

(HNM) - Với khoảng 4,5 triệu người Việt đang sinh sống, lao động, học tập tại 109 nước và vùng lãnh thổ, trong đó khoảng 400.000 người có trình độ đại học trở lên, cộng đồng người Việt không chỉ đóng góp vào phát triển của nước sở tại mà còn hướng về quê hương.



Làm thế nào để huy động nguồn lực quan trọng này vào sự phát triển đất nước là chủ đề cuộc tọa đàm "Doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào phát triển cùng đất nước" do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, tổ chức tại Hà Nội.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam phát biểu tại tọa đàm.


Tạo cơ hội cho bà con kiều bào

Năm 2015 là năm thành công của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế khi trở thành thành viên của nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Đến nay, Việt Nam đã ký kết 11 FTA, đặc biệt kể từ ngày 1-1-2016, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập sẽ mang lại cơ hội lớn cho nền kinh tế và các doanh nghiệp (DN) Việt Nam; làm cho môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam trở nên thuận lợi và cạnh tranh hơn. Đây cũng là cơ hội lớn để các DN kiều bào liên kết, liên doanh, đưa DN các nước về Việt Nam đầu tư.

Theo bà Dương Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài về nước những năm qua liên tục tăng. Hiện có 51/63 tỉnh, thành phố có các dự án đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 3.600 DN của kiều bào đang hoạt động với 2.000 dự án, tổng vốn 8,6 tỷ USD, mang về nguồn lợi khoảng 20 tỷ USD mỗi năm. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản… Nhờ đó, việc huy động nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài cho phát triển kinh tế đất nước đạt nhiều kết quả thể hiện qua lượng kiều hối gửi về nước ngày càng tăng. Năm 2014, lượng kiều hối chuyển về đạt 12 tỷ USD, trong đó phần lớn đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam cho biết: "Thời gian qua chúng ta đã có nhiều chính sách bổ sung, sửa đổi ngày một thông thoáng hơn. Tôi tin tưởng rằng, các DN kiều bào sẽ tiếp tục chung tay cùng DN trong nước vượt qua những thách thức, tận dụng thành công các cơ hội lớn đang mở ra để làm ăn và đóng góp vào sự phồn vinh của đất nước".

Những rào cản cần tháo gỡ

Chia sẻ về quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp Hội DN Việt Nam tại Châu Âu cho biết: "Khó khăn lớn nhất của DN kiều bào khi đầu tư về Việt Nam vẫn là thủ tục hành chính. Những năm gần đây, thủ tục hành chính tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa, góp phần giải quyết khó khăn, vướng mắc về mặt chính sách, thủ tục, tạo thuận lợi và khích lệ doanh nhân kiều bào tiếp tục đầu tư, làm giàu cho quê hương".

Ông Bùi Đình Dĩnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho rằng: "Cần hợp tác xây dựng một danh bạ DN Việt Nam ở nước ngoài trực tuyến, dưới hình thức một trang web. Trong đó, danh sách các DN Việt Nam trong và ngoài nước được phân loại cụ thể theo từng khu vực địa lý, theo ngành hàng và chức năng hoạt động. Mỗi DN được cung cấp một tài khoản để có thể tự đăng tải, chỉnh sửa, cập nhật thông tin. Thông qua danh bạ trực tuyến này, các DN có thể dễ dàng tìm kiếm đối tác, khách hàng trong và ngoài nước theo nhu cầu của DN mình".

Chia sẻ về việc liên kết DN Việt Nam trong và ngoài nước, bà Dương Phương Thảo cho biết, năm 2008, Bộ Công thương đã thành lập Tổ tư vấn về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Thời gian tới, Bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác này theo các hướng chính như: Tăng cường gắn kết doanh nhân Việt kiều với doanh nhân trong nước... Để góp phần tạo sự gắn kết, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các DN Việt Nam trên toàn thế giới, Bộ Công thương đã đưa vào hoạt động từ ngày 17-8-2015 chuyên mục thông tin điện tử về người Việt Nam ở nước ngoài ConnectViet trên Cổng thông tin của Bộ Công thương www.moit.gov.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động nguồn lực doanh nhân kiều bào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.