Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyến về nguồn ý nghĩa

Kim Phượng| 08/05/2016 10:23

(HNM) - Trải qua một chặng đường dài từ tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan) về Hà Nội trong điều kiện thời tiết khá nóng bức nhưng thầy trò kiều bào tỉnh Nakhon Phanom đều mang tâm trạng vui vẻ và hào hứng.


Đoàn học sinh kiều bào Thái Lan tham quan Trường Tiểu học Vinschool (Hà Nội).


Trong buổi gặp mặt thân mật tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Trưởng đoàn giao lưu, Phó Giám đốc Văn phòng Nakhon Phanom về giáo dục tiểu học khu vực 1 Kiattisak Larpchit cho biết, chuyến thăm của đoàn là cơ hội thực tế quý báu để các học sinh thực hành, nâng cao trình độ tiếng Việt cũng như tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam.

Chương trình tham quan, giao lưu tại Việt Nam của Đoàn giáo viên và học sinh Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom (gồm 39 thành viên, trong đó có 26 học sinh ở độ tuổi 10-12) diễn ra từ ngày 3 đến 10-5, do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức. Nakhon Phanom là tỉnh có đông người Việt giàu truyền thống yêu nước sinh sống. Nơi đây có Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ khánh thành nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2016).

Thế nên, trong chặng dừng chân đầu tiên của Đoàn tại Làng Sen (Nghệ An), được tận mắt chứng kiến những hiện vật, tài liệu về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình của Người, mọi người trong Đoàn đều lặng đi trong xúc động. Bà Siriporn Sirisawat (tên Việt là Nguyễn Thị Thanh Sớm), giáo viên dạy tiếng Việt thuộc Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom cho biết: "Tôi được biết nhiều về Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua những bộ phim tài liệu, sách báo cùng những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và quê hương của Người. Điều đó cứ khắc khoải trong tôi niềm ao ước được một lần về thăm quê Bác. Bởi vậy, tôi rất vui khi lần đầu tiên trong đời được đến thăm nơi Bác đã chào đời và sống những tháng năm thơ ấu. Lắng nghe những câu chuyện về tuổi thơ và cuộc đời của Bác, tôi càng cảm thấy tự hào và kính trọng Người".

Những hoạt động khác của đoàn học sinh kiều bào như vào Lăng viếng Bác, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thăm Trường Tiểu học Vinschool, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), chùa Bái Đính, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình)... cũng là cơ hội cho các học sinh tìm hiểu lịch sử, văn hóa cội nguồn dân tộc, truyền cảm hứng để các em nỗ lực học tập và sử dụng tiếng Việt.

Ông Kiattisak Larpchit cho biết, Nakhon Phanom hiện có 550 trường tiểu học, trong đó hơn 50 trường đã đưa tiếng Việt vào chương trình giảng dạy. Chuyến tham quan, giao lưu này chính là cơ hội thực tế quý báu để các em học sinh thực hành và nâng cao trình độ tiếng Việt cũng như tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam. Bằng vốn tiếng Việt còn khiêm tốn, em Prawitchaya Paiwan, học sinh lớp 5 của Trung tâm Hữu nghị Hà Nội - Nakhon Phanom hào hứng chia sẻ: "Sinh ra trong một gia đình có bà là người Việt nên việc học tiếng Việt sẽ giúp em hiểu thêm về quê hương. Chuyến đi giúp em càng tự hào vì mang trong mình dòng máu Việt Nam.

Em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này trở thành cô giáo dạy tiếng Việt cho các thế hệ sau hiểu thêm về đất nước Việt Nam". Trong khi đó, bà Trịnh Thị Bé, giáo viên dạy tiếng Việt tại Trường Anouban Nakhon Phanom vui mừng cho biết: "Trước đây, các em chỉ biết đến quê hương qua sách vở, nhưng hôm nay đã được tận mắt thấy sự đa dạng và phong phú của văn hóa Việt Nam, sự thân thiện và mến khách của con người Việt Nam. Điều đó sẽ bồi đắp trong mỗi em tình yêu, sự gắn bó với quê cha đất tổ, góp phần xây dựng một cộng đồng người Việt giàu bản sắc tại Thái Lan cũng như thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Thái".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến về nguồn ý nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.