Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc đẩy mạnh truy bắt và xử phạt lao động cư trú bất hợp pháp

Theo Vietnamplus| 11/10/2018 16:42

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa thông báo về chính sách đặc biệt của Chính phủ Hàn Quốc dành cho lao động cư trú bất hợp pháp tự nguyện hồi hương.


Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ra thông báo về việc thi hành chính sách đặc biệt cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện hồi hương. Theo đó, những người nước ngoài, bao gồm cả lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 1-10-2018 đến ngày 31-3-2019 sẽ không bị hạn chế tái nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Người lao động thi tiếng Hàn để sang Hàn Quốc làm việc. (Ảnh: Hồng Kiều/Vietnam+)


Những trường hợp không tự nguyện hồi hương mà bị phát hiện trong lúc truy bắt thì người đó sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc, bị hạn chế nhập cảnh Hàn Quốc tối đa 10 năm và sẽ bị liệt vào danh sách để thông báo cho Chính phủ nước nhà.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ truy bắt và xử phạt nặng đối với những chủ sử dụng khi sử dụng lao động bất hợp pháp trong ngành xây dựng, các công việc chiếm cơ hội việc làm của người Hàn và những công việc gây ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục như kinh doanh giải trí không lành mạnh, kinh doanh massage.

Đặc biệt, Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế số người làm việc bất hợp pháp trong ngành xây dựng như phạt nặng cá nhân và công ty môi giới việc làm vi phạm; công khai danh sách công ty vi phạm; xem xét hạn chế cấp thị thực nhập cảnh ngắn ngày (dưới 3 tháng) lặp lại nhiều lần cho một cá nhân.

Những lao động nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc trong ngành xây dựng sẽ bị trục xuất ngay cho dù vẫn còn thời hạn cư trú, áp dụng với cả những trường hợp vi phạm lần đầu.

Theo số liệu Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa công bố, trong 6 tháng đầu năm, số người Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước là 988 người. Đặc biệt, số người bị bắt và trục xuất về nước là 518 người, trong đó phần lớn là người lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp. Như vậy, có hơn 1.500 lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã về nước.

Đến cuối tháng 6, số lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS) là 38.331 người, số thuyền viên tàu cá gần bờ là 7.067 người và số lao động chuyên môn kỹ thuật (visa E7) là 1.788 người.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đẩy mạnh truy bắt và xử phạt lao động cư trú bất hợp pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.