Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người phụ nữ Việt với những giao dịch tỷ đô

Kim Phượng| 02/12/2018 07:27

(HNM) - Truyền thông và mạng xã hội đang lan truyền chân dung một phụ nữ Việt Nam 35 tuổi, người nắm quyền quyết sách quan trọng cũng như thực hiện các giao dịch lên đến hàng tỷ USD tại Nikko - một ngân hàng lớn thứ hai của Nhật Bản có chi nhánh ở London (Anh).


Người phụ nữ đó là Nguyễn Thị Hiền Trang, hiện là một trong những nhân sự chính của Nikko. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng đã khiến nhiều người thán phục khi chỉ trong năm 2018, cô và đồng nghiệp đã thực hiện 5 giao dịch thành công với tổng trị giá lên đến hơn 16,45 tỷ USD. Trong đó, giao dịch lớn nhất là 10 tỷ USD, hợp tác với AB Inbev, công ty bia có trụ sở tại Bỉ. Hiền Trang đóng vai trò là người gặp mặt khách hàng, thuyết phục họ phát hành trái phiếu do Nikko tư vấn.

Nguyễn Thị Hiền Trang bên gia đình.


Sau khi tốt nghiệp Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2000, Nguyễn Thị Hiền Trang du học theo dạng học bổng toàn phần do Đại học Connecticut College của Mỹ cấp. Tốt nghiệp, cô gái sinh năm 1983 này dành 5 tháng để thực tập ở Singapore rồi được nhận vào làm tại Công ty Barclays ở London vì "lương cao hơn ở Mỹ".

Trong suốt 3 năm, Hiền Trang luôn ở trạng thái căng thẳng về cả tinh thần lẫn thể chất vì cuộc sống bó buộc. Vì thế, cô quyết định nghỉ việc để đến Tokyo, Nhật Bản học cao học về quản trị kinh doanh của Đại học Hitotsubashi. Sau đó, Hiền Trang làm việc cho Bloomberg và một công ty công nghệ.

Sau khoảng thời gian không làm việc trong ngành tài chính, một ngày Hiền Trang gặp lại lãnh đạo cũ ở Barclays. Ông mời cô về làm việc cho Nikko, một hình thức startup (khởi nghiệp), được thành lập năm 2009 dựa trên nền tảng thương hiệu của CitiGroup (Mỹ). Hiền Trang quyết định đầu quân cho Nikko vì với quy mô nhỏ khoảng 20 người, cô nhanh chóng đảm nhận vai trò quan trọng trong ngân hàng này. Hiện quy mô của Nikko đã tăng lên 300 người.

Tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm nhưng thời gian đầu áp lực công việc của Hiền Trang rất lớn. Dần dần, cô học cách hiểu khách hàng, thu thập nhiều thông tin để biết những khó khăn và mong muốn của họ, đưa ra các đề nghị phù hợp.

Là một chuyên gia tài chính, Hiền Trang thường xuyên đến nhiều nơi trên thế giới để gặp khách hàng bàn về các giao dịch. Cô ước tính thời gian mình vắng nhà chiếm đến 6 tháng trong một năm. Khối lượng công việc lớn như vậy nhưng Hiền Trang luôn biết cách cân bằng cuộc sống khi dành thời gian cho bản thân, chồng và hai con nhỏ cũng như chế độ tập thể thao.

Nhắc đến cuộc sống của các du học sinh cũng như chia sẻ về hướng đi tốt nhất để các bạn sinh viên Việt Nam có thể phát triển, Hiền Trang cho biết: “Sống ở nước ngoài không hề đơn giản nên các bạn chắc chắn cũng gặp khó khăn như tôi từng trải qua. Nhưng điều quan trọng nhất là không bao giờ đánh mất bản thân và quên đi mục đích sống của mình. Tôi luôn tự hào là người Việt Nam và tuổi thơ nghèo khó của mình. Có mục đích sống là đích đến nhưng trên con đường đó, mình cũng nên có những mục đích nhỏ và hằng ngày luôn nhìn lại để thấy mình là phiên bản tốt hơn ngày hôm qua”.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Hiền Trang cho hay cô dành ưu tiên lớn cho gia đình vì hai bé sắp đến tuổi đi học: "Tôi đang cân nhắc công việc để có nhiều thời gian ở bên các con hơn, như dạy chúng nói tiếng Việt hoặc đưa chúng về Việt Nam thăm ông bà thường xuyên hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ Việt với những giao dịch tỷ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.