Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối thế hệ trẻ Việt Nam - Liên bang Nga

Kim Phượng| 09/12/2018 07:03

(HNM) - Diễn đàn Thanh niên Nga - Việt vừa được tổ chức lần đầu tiên tại TP Saint Petersburg (Liên bang Nga), mở màn cho các hoạt động giao lưu giữa hai nước vào năm 2019 (năm Việt Nam tại Nga và năm Nga tại Việt Nam).

Quyền Thống đốc TP Saint Petersburg Alexander Dmitryevich Beglov phát biểu tại diễn đàn.


Phát biểu khai mạc sự kiện tại Phòng Ánh sáng, Điện Smolny, Quyền Thống đốc TP Saint Petersburg Alexander Dmitryevich Beglov đánh giá đây là một hoạt động ý nghĩa và khẳng định cùng với năm tháng, dù có những đổi thay về chính trị, song nước Nga “luôn trân quý lịch sử, tình bạn, tình hữu nghị với Việt Nam và chúng ta luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau”, do đó cần thu hút thanh niên hai nước vào đối thoại quốc tế.

Quyền Thống đốc A.Beglov kêu gọi bắt đầu từ lúc này tiến tới năm chéo Nga - Việt 2019, hai bên cần tăng cường tiếp xúc, trao đổi thanh niên, sinh viên cùng giáo dục lòng tôn trọng đối với nền văn hóa, lịch sử như biện pháp tốt nhất để củng cố mối quan hệ hợp tác song phương.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đánh giá cao và tin tưởng Diễn đàn Thanh niên Nga - Việt lần thứ nhất sẽ mang lại cho thanh niên hai nước những kết quả tích cực trong việc khẳng định vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Theo Đại sứ, trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thanh niên cần trang bị cho mình kiến thức toàn diện và thống nhất về tác động của công nghệ đến môi trường kinh tế - xã hội, văn hóa và con người. Cần phải có đủ kiến thức và kỹ năng để làm chủ các công nghệ mới, làm việc trong thời cuộc mới, ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, đổi mới sáng tạo trong mô hình tổ chức, cách thức kinh doanh.

Quy tụ được thanh niên từ nhiều nơi trên đất nước Nga, Ban Tổ chức diễn đàn đã nỗ lực khẳng định vị trí mở màn năm chéo. Các phiên thảo luận, hội thảo bàn tròn diễn ra trong 3 ngày làm việc (29-11 đến 1-12-2018) của diễn đàn bao trùm lên hầu hết các mối quan tâm của thanh niên, đồng thời bám sát xu thế của thời đại như chính phủ điện tử, thành phố thông minh, hợp tác Nga - Việt trong nền kinh tế số…

Trong khuôn khổ diễn đàn cũng đã diễn ra cuộc thi tìm hiểu văn hóa Việt Nam và lịch sử tình hữu nghị Nga - Việt, chọn ra 10 người thắng cuộc để tham gia diễn đàn lần thứ hai diễn ra tại TP Hồ Chí Minh đầu năm 2019.

Bên cạnh các nội dung hợp tác song phương, các hoạt động gặp gỡ giao lưu hữu nghị, tuổi trẻ hai nước đã kế thừa, phát huy tinh thần đoàn kết truyền thống của các thế hệ thanh niên Nga và Việt Nam; tiếp tục tích cực ủng hộ, sát cánh bên nhau trên các diễn đàn thanh niên khu vực và quốc tế.

Tham dự diễn đàn, Bí thư Đoàn cơ sở TP Saint Peterburg Lê Văn Khánh chia sẻ: “Diễn đàn Thanh niên Nga - Việt lần thứ nhất là nơi sinh viên hai nước thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội, khoa học kỹ thuật. Hiện tại Saint Peterburg có hơn 500 du học sinh Việt Nam. Sắp tới, thành phố sẽ tổ chức lễ hội văn hóa Việt Nam và sinh viên đang học tập tại đây sẽ là lực lượng nòng cốt thực hiện các chương trình này”.

Không chỉ được kỳ vọng kết nối thanh niên hai nước trong nhiều lĩnh vực, Diễn đàn Thanh niên Nga - Việt lần thứ nhất còn là nơi giúp lan tỏa nhiều thông điệp tích cực đến thế hệ trẻ trong việc xây đắp tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối thế hệ trẻ Việt Nam - Liên bang Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.