Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấm lòng Tết đoàn viên nơi quê nhà

Quỳnh Dương - Mai Chi| 27/01/2019 07:52

(HNM) - Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, hàng nghìn kiều bào đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài lại hối hả trở về quê hương.


Có mặt trong đoàn 100 kiều bào tiêu biểu tham dự chương trình Xuân quê hương 2019, ông Nguyễn Huy Thắng, kiều bào tại Đức chia sẻ, ông sang nước bạn làm việc và sinh sống đến nay đã hơn 30 năm. Dù năm nào cũng về thăm quê hương, nhưng đây là lần đầu tiên ông về nước vào dịp Tết cổ truyền. Ông Thắng xúc động nói: “Với tôi, chuyến đi này vô cùng ý nghĩa. Không chỉ được tham gia những hoạt động văn hóa truyền thống, tham dự chương trình Xuân quê hương, bà con kiều bào còn nhận được sự đón tiếp nồng hậu, thân tình của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Chương trình Xuân quê hương 2019 để lại trong tôi nhiều cảm xúc, đó cũng là nguồn khích lệ, động viên lớn để tôi và bà con người Việt đang sinh sống ở nước ngoài tiếp tục có những cống hiến cho quê hương”.

Tự hào là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào ở nước ngoài đang nỗ lực vươn lên và có nhiều hoạt động hướng về quê hương. Những đổi thay tích cực của đất nước là động lực để bà con kiều bào thể hiện mong muốn xây dựng tương lai. Có mặt trong buổi gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, anh Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty KOBEC cho biết, 10 năm trước anh ra nước ngoài mang theo một hoài bão học tập để trở về quê hương lập nghiệp. Đó cũng là 10 mùa xuân anh đón Tết xa quê. Mặc dù gia đình và bạn bè đã cố gắng gìn giữ nếp văn hóa Việt nơi xứ người như gói bánh chưng, cúng Giao thừa, hái lộc đầu năm… nhưng chừng đó không làm nguôi ngoai nỗi nhớ về một cái Tết đoàn viên ấm cúng nơi quê nhà.

Thật may mắn, năm nay cùng với kiều bào khắp nơi về quê đón xuân vui Tết, anh lại được tham dự chương trình Xuân quê hương. Mang theo những câu chuyện về nỗ lực của các thanh niên Việt Nam tại Hàn Quốc, anh Nguyễn Trung Kiên khẳng định: "Thế hệ trẻ Việt Nam ở nước ngoài luôn khát khao được đóng góp sức của mình cho đất nước. Quê hương là chùm khế ngọt, dòng máu chảy trong huyết quản của những con người xa quê hương như tôi hay con em thế hệ thứ 2, thứ 3 đều là dòng máu Việt Nam, đều hướng về quê hương dù ở bất cứ cương vị nào, làm việc gì”.

Ông Kimble Ngô, Việt kiều Canada, nhà sáng lập Ampmarketing Blockchain và đại diện của nhóm Blockchain NEM.io tại Việt Nam cho biết, đây cũng là năm đầu tiên ông tham dự chương trình Xuân quê hương. Chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa, đậm bản sắc dân tộc trong khuôn khổ chương trình là cơ hội quý báu để bà con kiều bào gặp gỡ, trò chuyện với nhau bằng tiếng Việt thân thương, xóa đi khoảng cách về địa lý. Dù không sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, song tình yêu với mảnh đất quê hương của ông lớn dần lên qua lời kể của bà, của mẹ. Đi trên đường phố Hà Nội, ông không khỏi ngỡ ngàng trước những thay đổi rất nhanh, mạnh của đất nước, khác hẳn với những suy nghĩ ban đầu của ông.

Trở về Việt Nam thực hiện hoài bão lập nghiệp, ông Kimble Ngô cũng như nhiều kiều bào khác đều mong muốn mang kinh nghiệm và kiến thức của mình góp phần xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng Tết đoàn viên nơi quê nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.