Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội Người Việt Nam tại Ba Lan: Tích cực hội nhập, hướng về quê hương

Kim Phượng| 21/07/2019 07:21

(HNM) - Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập và Đại hội lần thứ VI bầu ra Ban Chấp hành mới nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội Người Việt Nam tại Ba Lan vừa diễn ra trọng thể tại thủ đô Warsaw của Ba Lan.

Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Ba Lan nhiệm kỳ 2019-2024.

Với phương châm “Đổi mới, đoàn kết và hội nhập”, Hội Người Việt Nam tại Ba Lan đã thảo luận và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động thời gian tới, đặc biệt là hội nhập tốt với xã hội nước sở tại, đoàn kết cùng phát triển và luôn hướng về quê hương.

Tham dự sự kiện có đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Ba Lan, Đức, Hy Lạp, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp Hội Người Việt Nam tại châu Âu, các tổ chức hội đoàn người Việt tại các nước lân cận cùng hơn 200 hội viên người Việt Nam tại Ba Lan.

Điểm lại quá trình hình thành và phát triển của hội trong 20 năm qua, ông Lê Thiết Hùng, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Ba Lan nhiệm kỳ 2011-2019 cho biết, cộng đồng người Việt tại đây ban đầu được hình thành từ những lưu học sinh, thực tập sinh và nghiên cứu sinh Việt Nam sang học tập tại nước bạn. Do đó có những điểm riêng so với cộng đồng ở các nước khác, với tỷ lệ trí thức cao (khoảng 30% tốt nghiệp đại học trở lên).

Trong 20 năm qua, hoạt động của hội đã góp phần làm tăng uy tín, vị thế của cộng đồng người Việt Nam đối với chính quyền sở tại. Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Vũ Đăng Dũng đánh giá cao những hoạt động của hội và mong muốn hội tiếp tục thực hiện tốt vai trò vận động bà con sống, làm việc, học tập theo luật pháp nước sở tại, tham gia tích cực và trở thành cầu nối cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Cùng thời điểm này, Hội Người Việt Nam tại Ba Lan cũng đã tiến hành Đại hội lần thứ VI để bầu ra Ban Chấp hành mới, đồng thời đề ra phương hướng trong nhiệm kỳ 2019-2024 nhằm tiếp tục củng cố và duy trì hoạt động hỗ trợ, đáp ứng sự lớn mạnh của cộng đồng theo xu thế phát triển của nước sở tại và châu Âu. Tại Đại hội, ông Trần Anh Tuấn được bầu làm Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Ba Lan cùng với Ban Chấp hành mới gồm 35 người đã ra mắt.

Kể từ khi thành lập vào năm 1999, Hội Người Việt Nam tại Ba Lan đã trở thành một tổ chức xã hội rộng rãi, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo bà con kiều bào và hoạt động trên tinh thần đoàn kết, cùng xây dựng cộng đồng ổn định, phát triển, hội nhập tốt với xã hội sở tại, luôn gắn bó với quê hương, hướng về cội nguồn. Theo ước tính, có khoảng 30.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Ba Lan, chủ yếu tại thủ đô Warsaw và các thành phố lớn. Thế hệ trẻ người Việt tại đây được chính quyền đánh giá cao bởi luôn học giỏi, chăm chỉ, thích ứng nhanh với điều kiện sống mới, hòa nhập tốt với xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Người Việt Nam tại Ba Lan: Tích cực hội nhập, hướng về quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.