Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối cộng đồng trí thức Việt tại Nhật Bản

Kim Phượng| 01/12/2019 07:52

(HNM) - Với chủ đề “Make in Vietnam - Cơ hội và thách thức”, Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản lần thứ nhất vừa được tổ chức thành công tại Trung tâm hội nghị quốc tế JASSO, thủ đô Tokyo.

Diễn đàn do Mạng lưới Học thuật người Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ), Cộng đồng chuyên gia người Việt Nam tại Nhật Bản (VPJ) và Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của cộng đồng trí thức Việt tại xứ sở Hoa anh đào, với sự tham dự của hơn 800 khách mời, trong đó có nhiều diễn giả, nhà khoa học uy tín của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đại diện một số bộ, ngành Việt Nam và đông đảo bạn trẻ đang học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Nhiều nhà khoa học, trí thức tham gia Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Các phiên thảo luận toàn thể và chuyên đề tập trung bàn về phát triển nền kinh tế tri thức của Việt Nam, đóng góp của trí tuệ Việt ở nước ngoài cho sự phát triển của đất nước thông qua kiến thức; 10 chuyên đề thảo luận liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Dữ liệu lớn (big data), Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin… đã giúp những người tham gia có cái nhìn cụ thể hơn về những cơ hội và thách thức mà nền kinh tế - xã hội Việt Nam đang gặp phải cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thành công từ Nhật Bản.

Tại diễn đàn, đại diện các bộ, ngành Việt Nam khẳng định hiện có hàng nghìn trí thức, doanh nhân, nhà khoa học người Việt đang sinh sống và thành đạt trên nước Nhật. Mỗi cá nhân này là đại diện cho một mắt xích chất lượng cao kết nối công nghệ mới, mô hình quản lý mới của thế giới với đất nước. Ở Việt Nam có rất nhiều tri thức trẻ mong muốn và sẵn sàng kết nối với các trí thức tại Nhật Bản. Chính phủ và các cơ quan hữu quan sẽ là đầu mối tiếp nhận những đóng góp của cộng đồng trí thức người Việt ở đất nước Mặt trời mọc trên các lĩnh vực như công nghệ số, chuyển đổi số, kinh tế vĩ mô, trí tuệ nhân tạo… nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại.

Hiện nay, cộng đồng người Việt ở Nhật Bản có hơn 350.000 người, đông đứng thứ ba, chỉ sau người Trung Quốc và Hàn Quốc, trong đó có khoảng 50.000 người là những trí thức có trình độ cao: Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu; các chuyên gia tại các công ty hàng đầu ở Nhật Bản cũng như những doanh nhân khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Đây là nguồn lực đặc biệt cho nền khoa học và công nghệ nước nhà.

So với những năm 1990 chỉ có khoảng 100 người, thì giờ đây cộng đồng trí thức người Việt tại Nhật đã có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng. Sự phát triển nhanh chóng của đội ngũ trí thức là cơ sở để thành lập các hội khoa học, trí thức người Việt, nổi bật là VANJ, VPJ, VYSA. Sự phát triển này cũng đặt ra nhu cầu lớn về việc xây dựng một diễn đàn chung với vai trò kết nối và quy tụ nguồn tri thức dồi dào của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp, từ đó đưa ra những sáng kiến giúp xây dựng, phát triển cộng đồng người Việt tại Nhật Bản cũng như góp phần vào sự phát triển đất nước. Đây là cũng là động lực để VANJ, VPJ và VYSA cùng chung tay tổ chức Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản lần thứ nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết nối cộng đồng trí thức Việt tại Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.