Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khát khao cống hiến cho quê hương

Dương Linh| 07/12/2019 07:25

(HNM) - Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần II - năm 2019 do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức mới đây đã quy tụ những tinh hoa của đất nước khắp năm châu. Mỗi trí thức trẻ dù làm việc ở trong hay ngoài nước đều khát khao được cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới, sáng tạo của nước nhà. Đây chính là những hạt nhân thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế - xã hội sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu trong thời gian tới.

Các trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Từ một học sinh nghèo vượt khó, Nguyễn Thị Vành Khuyên đã nỗ lực học tập, giành học bổng du học và hiện là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Macquarie (Australia). Trong quá trình làm việc, nghiên cứu về lĩnh vực hệ thống thông minh và trí tuệ nhân tạo, Khuyên đã đạt nhiều thành công. Nguyễn Thị Vành Khuyên bày tỏ: “Tôi muốn đem những hệ thống điều khiển thông minh, xu hướng công nghệ hiện đại về Việt Nam. Dự án mà tôi đang được mời tham gia là về bãi đỗ xe thông minh ở thành phố Hà Nội vốn đang ứng dụng thành công tại Australia. Ngoài ra, chúng tôi còn muốn thực hiện các dự án điện và nông nghiệp thông minh ở nước nhà”.

Với nhiệt huyết và niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Ngô Khắc Hoàng, thủ khoa Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận được nhiều giải thưởng và học bổng trong nước, quốc tế. Ngô Khắc Hoàng là thủ khoa đã vinh dự được thành phố Hà Nội tuyên dương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám năm 2014. Đang làm nghiên cứu sinh tại Đại học Paris-Saclay (Pháp), đề tài mà Khắc Hoàng chọn là hướng đến giải quyết vấn đề truyền tín hiệu không dây trong điều kiện hạ tầng truyền bị hạn chế hoặc hư hại, rất thiết thực với đất nước vốn chịu nhiều thiên tai như Việt Nam.

“Sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ, tôi muốn tìm hướng nghiên cứu mới, không chỉ có giá trị về mặt khoa học nói chung mà tìm lời giải cho những bài toán Việt Nam đang cần và kết nối để đóng góp vào sự phát triển của đất nước”, Ngô Khắc Hoàng chia sẻ.

Đó chỉ là hai trong số 236 trí thức tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần II - năm 2019 đã và đang đem kiến thức học tập từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới về xây dựng quê hương. Lần thứ hai tổ chức, số lượng hồ sơ đăng ký tham dự Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II - năm 2019 tăng mạnh, cho thấy khát khao được đóng góp cho quê hương của cộng đồng trí thức trẻ người Việt khắp năm châu.

Thạc sĩ Nguyễn Đức Tài (Đại học Boston College, Hoa Kỳ), Giám đốc điều hành cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu VietChallenge cho biết: “Những thanh niên như chúng tôi luôn tự đặt câu hỏi làm thế nào để người Việt có thể cống hiến cho Tổ quốc nhiều hơn. Với tâm luôn hướng về đất nước, chúng tôi sẽ đem những kiến thức đã học, đem công nghệ tiên tiến của nước ngoài về ứng dụng cho cuộc sống của người dân trong nước ngày một tốt đẹp hơn”.

Không những vậy, nhiều trí thức sau thời gian học tập, làm việc ở nước ngoài đã về nước, trực tiếp làm công tác nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học, trung tâm nghiên cứu. Đơn cử như Tiến sĩ Dương Nguyễn Hồng Nhung, giảng viên Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh). Hoàn thành luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Oklahoma (Hoa Kỳ), chị về nước năm 2018, ngoài việc giảng dạy và tiếp tục các nghiên cứu về chất xúc tác ứng dụng trong sản xuất năng lượng xanh, chị còn mở rộng sang lĩnh vực nghiên cứu các chế phẩm hữu cơ phục vụ nông nghiệp công nghệ cao và mỹ phẩm từ các nguồn thảo dược trong nước.

Hay như Thạc sĩ Hoàng Anh Đức, sau khi về nước đã sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giáo dục EdLab Asia. Đơn vị này tập trung nghiên cứu các dự án liên quan đến giáo dục, phổ cập các công nghệ giáo dục mới cho giáo viên Việt Nam…

Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, với mục tiêu phát huy tiềm năng, chất xám, trí tuệ của lực lượng trí thức trẻ người Việt Nam vào những chủ đề cụ thể, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu thực sự là nơi để các bạn trẻ có điều kiện tiếp cận, gặp gỡ, chia sẻ, cùng nhau đưa ra các thuận lợi, khó khăn, thách thức và tìm kiếm các giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, thông qua diễn đàn đã khơi dậy, nguồn động viên cho các bạn trẻ Việt Nam một khát vọng, tinh thần, trách nhiệm cống hiến cho đất nước nhiều hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát khao cống hiến cho quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.