Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cộng đồng người Việt tại nước ngoài: Tết đượm hương vị quê hương

Thùy Dương| 15/02/2021 06:27

(HNM) - Đón Tết Nguyên đán là phong tục đẹp trong truyền thống văn hóa Việt Nam. Vì vậy, dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nhưng cộng đồng người Việt ở nhiều quốc gia vẫn duy trì nét văn hóa này bằng cách thay đổi hình thức tổ chức các sự kiện gặp gỡ, đón Tết. Nhờ vậy, không khí đón mừng ngày lễ cổ truyền của dân tộc vẫn rất ấm áp, thấm đượm hương vị quê hương.

Cộng đồng người Việt tại Lào tham gia hoạt động gói bánh chưng.

Lần đầu tiên, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức chương trình mừng Xuân Tân Sửu 2021 cho cộng đồng người Việt cùng bạn bè Mỹ và quốc tế theo hình thức trực tuyến với trên 30 điểm cầu từ Thủ đô Hà Nội và các tiểu bang khắp nước Mỹ. Chương trình có sự tham dự của trên 200 khách mời từ cộng đồng người Mỹ gốc Việt, người Việt Nam đang làm việc, nghiên cứu, học tập tại Mỹ cùng bạn bè Mỹ và quốc tế gắn bó lâu năm với Việt Nam. Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc và phu nhân đã gửi lời chúc mừng năm mới nồng ấm đến bà con kiều bào, những bạn bè Mỹ và quốc tế. Mọi người đã cùng nhau gửi gắm những ước nguyện tốt đẹp cho năm mới Tân Sửu bình an, thành công. Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc với các khách mời, thắt chặt thêm tình cảm gắn bó với quê hương trong mỗi người con đất Việt với niềm hy vọng về một năm mới khởi sắc.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel cũng sử dụng hình thức trực tuyến tổ chức buổi gặp mặt mừng Xuân Tân Sửu ở gần 50 điểm cầu để chia sẻ niềm vui đón Tết với cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại địa bàn. Tham gia buổi giao lưu, cộng đồng người Việt tại Israel đã bày tỏ niềm tự hào về những thành quả mà đất nước đạt được trong năm qua, cùng chia sẻ niềm vui đón Tết Nguyên đán ở nước ngoài nhưng vẫn duy trì những nét đẹp của Tết truyền thống. Đặc biệt, các sinh viên đã tổ chức gói bánh chưng và biểu diễn một số tiết mục văn nghệ thể hiện tinh thần lạc quan, đoàn kết vượt khó và hướng tới năm 2021 may mắn, thành công.

Với tinh thần đón Tết, vui Xuân, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cũng tổ chức sự kiện mừng năm mới Tân Sửu cho cộng đồng người Việt tại đây. Sự kiện thu hút đông đảo bà con người Việt sinh sống, làm việc, học tập tại nhiều thành phố của đất nước Vạn đảo. Dù diễn ra bằng hình thức trực tuyến nhưng bà con kiều bào vẫn được xem những tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang hương vị Tết từ quê hương.

Trong khi đó, Hội Người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã tổ chức chương trình “Gói bánh chưng, gói trọn tình quê hương” mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021 tại thủ đô Viêng Chăn với sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, bảo đảm an toàn. Tuy số lượng người tham dự phải giới hạn theo quy định của nước sở tại, nhưng Ban tổ chức đã cố gắng tái hiện không khí Tết cổ truyền của Việt Nam với các hoạt động truyền thống như gói bánh chưng, giao lưu nghệ thuật, phiên chợ ngày xuân, bày mâm ngũ quả, trình diễn trang phục dân tộc, giới thiệu các sản phẩm, đồ ăn đặc trưng của các vùng, miền...

Khi dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại thủ đô Canberra, Australia, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức đón Tết cho bà con kiều bào để mọi người có dịp quy tụ về cùng một mái nhà vào Tết cổ truyền. Ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia đã cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Australia vì tổ chức chương trình Tết cộng đồng để bà con người Việt được quây quần trong không khí đón Xuân truyền thống của dân tộc. Trong bối cảnh nhiều người Việt không thể trở về nước đón Tết cùng gia đình do dịch bệnh thì sự kiện này đã giúp bà con vơi bớt nỗi nhớ nhà, gần gũi hơn với quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng người Việt tại nước ngoài: Tết đượm hương vị quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.