Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản vượt Trung Quốc, thành thị trường chứng khoán lớn thứ hai

Theo TTXVN/VIETNAM+| 03/08/2018 15:53

Sau một cú sụt giá bất ngờ ngày 3-8, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tụt xuống vị trí lớn thứ ba thế giới về trị giá (với 6.090 tỷ USD), trong khi thị trường chứng khoán Nhật Bản vươn lên vị trí thứ hai với 6.170 tỷ USD.

Nhật Bản "soán ngôi" thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới của Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã từng vượt Nhật Bản cuối năm 2014, sau đó giữ ở mức cao kỷ lục, hơn 10.000 tỷ USD hồi tháng 6-2015. Tuy nhiên, chứng khoán Trung Quốc và đồng nhân dân tệ (NDT) đã chịu một cú "giáng" trong năm nay giữa lúc tranh cãi thương mại với Mỹ đang hồi căng thẳng.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Tập đoàn CEB International Investment Corp. tại Hong Kong, ông Banny Lam nhận định: "Để mất vị thế vào tay Nhật Bản là tổn thất do chiến tranh thương mại gây ra". Ông Lam phân tích, chứng khoán Nhật Bản tương đối ổn định, nhưng chứng khoán Trung Quốc đã giảm mạnh so với mức đỉnh của mình, dẫn tới hậu quả trên.

Chỉ số Composite Index Thượng Hải đã mất hơn 16% giá trị trong năm 2018, nằm trong số các chỉ số tồi tệ nhất thế giới, trong khi đồng NDT giảm 5,3% giá trị so với đồng USD. Trong khi đó, chỉ số Topix trên thị trường chứng khoán Nhật Bản chỉ giảm 3,9% giá trị trong năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản vượt Trung Quốc, thành thị trường chứng khoán lớn thứ hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.