Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả nếu Mỹ áp thuế mới

Theo TTXVN/Báo Tin tức| 06/09/2018 16:24

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 6-9 tuyên bố nước này sẽ buộc phải trả đũa nếu Mỹ áp các mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Ảnh: Kyodo/TTXVN


Phát biểu tại họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng) cho biết, Trung Quốc đang theo dõi sát tác động của bất kỳ mức thuế mới nào và đưa ra các biện pháp mạnh để bù đắp những tác động tiêu cực.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, được cho là có thể có hiệu lực trong tuần này. Ngày 3-8, Bắc Kinh cũng đe dọa áp thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời cảnh báo có thể đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trước đó, với lý do an ninh quốc gia, Tổng thống Trump đã tuyên bố áp mức thuế 25% và 10% lần lượt đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico từ ngày 1-6 vừa qua. Mỹ cũng áp thuế đối với lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán mới về thương mại trong các ngày 22 và 23-8 mà không đạt được bất kỳ đột phá nào. Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa tìm được lối thoát đang tác động nặng nề không chỉ đối với nền kinh tế hai nước mà cả thế giới. Các chuyên gia kinh tế ước tính mỗi 100 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu bị đánh thuế có thể khiến thương mại toàn cầu sụt giảm khoảng 0,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả nếu Mỹ áp thuế mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.