Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nhận giống lúa HDT10 là giống quốc gia

Sơn Tùng| 02/01/2019 13:15

(HNMO) - Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội cho biết, Hội đồng khoa học chuyên ngành của Bộ NN&PTNT đã xét công nhận chính thức giống lúa HDT10 là giống quốc gia.

Giống lúa HDT10 cho năng suất cao tại nhiều địa phương của cả nước.


TS Hà Quang Dũng, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng quốc gia cho biết, qua theo dõi sát quá trình thử nghiệm giống HDT10 cho thấy năng suất, chất lượng của giống cao và ổn định qua các năm. Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội đã tiến hành rất bài bản, thử nghiệm rộng khắp ở các miền trong cả nước, và HDT10 xứng đáng được công nhận là giống quốc gia để bà con nông dân có một giống lúa tốt để gieo trồng.


Tại cuộc họp, ý kiến của các thành viên Hội đồng khoa học đánh giá cao kết quả của quá trình khảo nghiệm ở các tỉnh phía Bắc, chỉ rõ tính ưu việt của giống HDT10: Là giống lúa thuần, ngắn ngày, chống chịu tốt với sâu bệnh hại chính, bảo đảm năng suất và chất lượng cao.

Tại Hà Nội, nơi có diện tích khảo nghiệm lớn, theo bà Nguyễn Thị Thoa, Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN&PTNT, qua khảo nghiệm đã chứng minh được tính hiệu quả của giống lúa HDT10 có nhiều ưu điểm vượt trội so với giống lúa khác và người dân Hà Nội đang cần giống lúa HDT10.

Trước đó, ngày 21-12-2018, Bộ NN&PTNT đã có Quyết định số 5017 về việc thành lập Hội đồng khoa học chuyên ngành xét công nhận chính thức giống cây trồng nông nghiệp mới. Hội đồng có trách nhiệm xem xét, đánh giá kết quả sản xuất thử giống lúa HDT10, tham mưu cho Bộ trưởng xem xét hình thức và mức độ công nhận giống theo quy định. Hội đồng có 9 thành viên, do PGS.TS Lê Vĩnh Thảo, Hội giống cây trồng Việt Nam làm Chủ tịch. Thành viên của Hội đồng có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giống cây trồng tại các đơn vị như: Cục Trồng trọt; Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng quốc gia; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Sở NN&PTNT các tỉnh, thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhận giống lúa HDT10 là giống quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.