Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa tìm được chủng vi rút gây bệnh lở mồm long móng

Bạch Thanh| 04/01/2019 07:27

(HNM) - Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), trong tháng 12-2018, dịch bệnh lở mồm long móng đã xảy ra tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Nam...

Nguyên nhân chính là mầm bệnh vi rút lở mồm long móng lưu hành nhiều trên đàn gia súc. Ngoài ra, do người chăn nuôi không tiêm phòng cho đàn lợn thương phẩm (chỉ tiêm phòng đàn lợn nái, lợn đực giống), khi gặp thời tiết bất lợi, rét đậm, rét hại, mưa nhiều… dễ phát sinh dịch bệnh. Trong khi đó, việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở chưa tốt, còn nhiều tồn tại, bất cập, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện; một số địa phương không lấy mẫu gửi đến phòng thí nghiệm của cơ quan có thẩm quyền đã được chỉ định để xét nghiệm.

Vì thế, Cục Thú y đã chỉ đạo Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương và Chi cục Thú y vùng VI tìm ra chủng vi rút lở mồm long móng đã gây bệnh trong thời gian vừa qua để có cơ sở hướng dẫn sử dụng vắc xin cho phù hợp và hiệu quả. Việc chưa phân tích được chủng vi rút gây bệnh lở mồm long móng đã dẫn tới việc một số đàn lợn đã tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng theo chủng cũ nhưng vẫn bị mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa tìm được chủng vi rút gây bệnh lở mồm long móng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.