Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân tố tích cực xây dựng nông thôn mới

Đỗ Minh| 25/01/2019 07:23

(HNM) - Vượt qua khó khăn, đến nay nhiều hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội nhờ đổi mới hoạt động, chủ động các phương án sản xuất, kinh doanh... nên doanh thu liên tục tăng. Hầu hết các hợp tác xã nông nghiệp có đóng góp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.


Hợp tác xã (HTX) Rau quả sạch Phú Mỹ (xã Tự Lập, huyện Mê Linh) là một trong những HTX điển hình thu được nhiều thành công khi đổi mới hoạt động sản xuất và kinh doanh. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Rau quả sạch Phú Mỹ Trần Văn Tuế, từ sản xuất nhỏ lẻ, các hộ tập hợp, liên kết tham gia HTX. Sau khi thành lập, cùng với việc hoàn thiện bộ máy hoạt động theo đúng quy định, HTX đã xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; các hộ góp đất và hình thành vùng sản xuất tập trung với diện tích 15ha, trồng các loại rau, quả (đậu đũa, ớt, rau ăn lá, đu đủ, bưởi...).

Ngay từ khi bước vào sản xuất, HTX đã tuyên truyền, vận động, tập huấn xã viên trồng rau, quả an toàn, theo tiêu chuẩn VietGAP, cung ứng ổn định cho thị trường, đạt giá trị cao. Đến nay, HTX Rau quả sạch Phú Mỹ thu được một số thành quả khả quan: Toàn bộ 15ha trồng rau, quả của HTX đều được cấp chứng nhận vùng sản xuất an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP. HTX đã ký kết với các doanh nghiệp, trường học trên địa bàn Hà Nội tiêu thụ khoảng 700kg trong tổng số 1.000kg rau, quả sản xuất mỗi ngày; lượng còn lại được tiêu thụ qua các chợ dân sinh. Nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm nên rau quả của HTX luôn bán được giá cao hơn sản phẩm cùng loại từ 1.500 đến 2.000 đồng/kg. Đặc biệt, mỗi tháng HTX sơ chế tại chỗ, cung ứng cho các doanh nghiệp 40-45 tấn đậu đũa, ớt chỉ thiên để xuất khẩu, doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng/năm...

Tương tự, HTX Nông nghiệp An Mỹ (Mỹ Đức) không chỉ làm giàu từ sản xuất mà còn linh hoạt nhiều phương án kinh doanh, hoạt động khác nhau. "Bên cạnh việc trồng cây, phát triển chăn nuôi tập trung, những năm qua, HTX làm tốt công tác cung ứng các dịch vụ nông nghiệp: Làm đất, ngâm ủ chạy sạ, thu hoạch bằng máy, liên kết sản xuất lúa giống… Với hoạt động đa dạng, mỗi năm HTX thu về khoảng 11 tỷ đồng và đang là một trong những HTX nông nghiệp điển hình của Hà Nội" - Giám đốc HTX Nông nghiệp An Mỹ Nguyễn Văn Tài chia sẻ.

Thực tế, việc đổi mới hoạt động của các HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp đang là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay. Đặc biệt, việc tổ chức hoạt động HTX theo Luật HTX năm 2012 đã giúp các HTX nông nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Theo thống kê của Liên minh HTX Hà Nội, hiện toàn thành phố có khoảng 1.781 HTX và quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có 938 HTX nông nghiệp, chiếm 60,8%...

Đánh giá về hoạt động của các HTX nông nghiệp thời gian qua, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội Lê Văn Thư nhận định: Sau khi tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012, hầu hết các HTX đã tự chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước theo quy định. Trên cơ sở đặc thù từng địa phương, ngành nghề hoạt động, các HTX đã tổ chức nhiều dịch vụ phục vụ thành viên và thị trường. Đến nay, các HTX đã xây dựng hơn 10 khâu dịch vụ: Bảo vệ hoa màu, tưới tiêu, tu sửa giao thông thủy lợi nội đồng, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, cung ứng giống cây trồng… Nhiều HTX đã góp phần tạo việc làm ổn định cho thành viên, người lao động; cung cấp sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng cho thị trường. Năm 2018, doanh thu các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 1.143 tỷ đồng, tăng 3,7% so với năm trước... Đặc biệt, hầu hết các hợp tác xã đã đóng góp tích cực vào quá trình hoàn thiện nhiều tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân tố tích cực xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.