Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nhà vườn "méo mặt" vì nắng ấm, hoa nở rộ

Bảo Hân - Quang Thái| 31/01/2019 18:46

(HNMO) - Những ngày sát Tết Kỷ Hợi, trời ấm nóng về ban ngày khiến nhiều vườn đào và các vựa hoa lớn xung quanh ngoại thành Hà Nội đều bung hết hương sắc. Chính điều này đã khiến các chủ vườn ngày đêm thấp thỏm lo âu trước nguy cơ thua cuộc trong

Mới 26 tháng Chạp nhưng những vườn đào đã nở rực rỡ tại Nhật Tân


Mặc dù được tính toán, chăm sóc kỹ để đào nở vào dịp Tết Nguyên đán, nhưng thời điểm này, nhiều vườn đào tại Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã nở rộ. Nguyên nhân do nhiệt độ ban ngày tăng cao, trung bình khoảng 25 độ C kèm nắng khiến đào nở nhanh.

Anh Khương Văn Hà (chủ vườn đào Nhật Tân) cho biết: “Năm nay người trồng đào ở Nhật Tân thất thu, vườn nhà tôi trồng hơn 500 gốc, thu hoạch được khoảng 100 gốc. Nhiều khách đặt mua, khi tôi giao đào đến thì bị trả về bởi đào đã nở không sót nụ nào”. Theo anh Hà, do đào nở quá nhiều, nên giá năm nay, những nhà vườn may mắn, có đào nở sát Tết thì sẽ bán được giá cao hơn so với năm ngoái.

Anh Vương Đức Việt (quận Ba Đình) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, ngoài 26 tháng Chạp tôi lại xuống Nhật Tân mua đào. Đào năm nay nở rộ nên việc lựa chọn của tôi mất nhiều thời gian. Tôi phải kén mãi mới mua được một cành còn nhiều nụ, hy vọng sau khi lớp hoa đã nở bung này rụng đi, vào đúng Tết thì sẽ có lớp hoa khác thay thế".



Do đào nở rộ trước Tết nên nhiều nhà vườn chịu cảnh thất thu nặng nề


Theo khảo sát, giá những cây đào tầm trung, hoa bắt đầu nở dao động từ 600 nghìn đến hơn 1 triệu đồng. Những cành đào nở rộ còn sót ít nụ được người dân chuyển ra chợ bán để vớt vát ít tiền công. Nhiều cây đào nở không còn sót nụ, buộc chủ vườn phải cắt tỉa chuẩn bị cho vụ sang năm.

Anh Khương Văn Thắng, một chủ vườn ở Nhật Tân cho biết: “Nếu những ngày tới trời tiếp tục nắng, nhiều người trồng đào ở Nhật Tân sẽ mất trắng vườn. Khách mua đào muộn, có thể chúng tôi không còn đào để bán”.

Một "vựa" đào khác tại ngoại thành, thuộc xã Song Phương, huyện Hoài Đức cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự khi hàng trăm hộ dân đang thấp thỏm mong thời tiết trở lạnh hơn để "kìm" bớt tốc độ nở của đào.

Để phục vụ cho thị trường hoa Tết năm nay, cả xã trồng gần 40 ha đào với hàng ngàn gốc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có khoảng 30% số đào được bán. Phần lớn các ruộng đào còn lại vẫn đầy kín những gốc đào đã nở kín cành.

Đào nở sớm lại ít khách mua nên nhiều nhà vườn chấp nhận tỉa cành, nuôi thân, hy vọng thu hoạch ở mùa năm sau

"Chúng tôi vẫn hy vọng một hai ngày tới trời sẽ trở lạnh hơn. Hiện khách mua tới vườn ít lắm. Nhiều gia đình chịu khó chặt mang lên dọc hai bên đường quốc lộ bán mà chẳng ai hỏi han gì. Hoạ hoằn lắm có khách dừng xe lại ngắm nghía, sau đó lại trả giá rất rẻ. Nếu đào nở hết và khách mua cũng ít thế này, tôi sẽ không chặt bán, chịu mất mùa này để tiếp tục chăm cây chờ Tết sang năm vậy" - Bà Nguyễn Thị Hảo, chủ một ruộng đào ngậm ngùi kể.

Thời tiết bất lợi không chỉ khiến cho các hộ trồng đào lao đao mà những nhà vườn trồng các loài hoa khác như ly, lay ơn... ngậm ngùi chịu cảnh rớt giá thê thảm. Chị Hoàng Hằng (Giang Văn Minh, Hà Nội), một trong địa chỉ bán buôn hoa số lượng lớn ở Hà Nội than phiền khi cách đây cả tháng, vườn ly chị thuê đất trồng tại Tây Tựu với 3 vạn củ đã bung sớm. Do đó, giá bán loại hoa này bị giảm mạnh so với những năm trước đây. Cụ thể, với cành ly từ 6-12 tai, mọi năm chị vẫn bán được từ 380.000- 420.000 đồng/bó nhưng năm nay giá hạ chỉ còn 140.000 đồng/bó. Khách mua 2 bó trở lên sẽ tiếp tục giảm còn 350.000 đồng.

“Không những giá bán hạ mà còn không có khách mấy mua. Tôi đi giao buôn ở các chợ, chỉ thấy toàn người bán với nhau, người mua chỉ ngó lại xem rồi không mấy mặn mà” - Chị Hằng nói.

Hoa ly dù bông to, nhiều tai vẫn bị giảm giá quá nửa so với năm ngoái


Cùng “họ” ly nhưng giống ly kép (nhiều tầng cánh), được nhập từ Đà Lạt hoặc Trung Quốc được giá bán hơn nhiều so với ly đơn khi người mua phải bỏ ra 850.000 đồng cho một bó 10 cành. Tuy nhiên, theo chị Hằng, xu hướng chi tiền để mua những loài hoa độc, đẹp cũng đã có nhiều thay đổi. “Ví dụ như Tết năm ngoái, giá giao buôn ly kép đã là 980.000 đồng/bó mà khách đặt buôn vẫn tới tấp. Giá năm nay chỉ còn 850.000 đồng mà nhiều người đã đắn đo... kêu trời”.

Hoa lay ơn Tết này may mắn trúng mùa nhưng cũng không đem lại niềm vui cho các nhà vườn bởi giá vẫn giữ nguyên ở mức rẻ là 7.000 đồng/cành do lượng hoa tung ra thị trường quá lớn. Lý giải điều này, chị Hằng cho biết do tâm lý người làm vườn ở các vùng Văn Giang, Tây Tựu thường đua nhau trồng một loài hoa khi thấy năm ngoái loài hoa này được giá.

Giá ly kép đắt đỏ khiến nhiều người phải đắn đo trước khi lựa mua chơi Tết


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trước và Tết Nguyên đán năm Kỷ Hợi, nền nhiệt độ ở Bắc Bộ sẽ có khả năng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, rét đậm, rét hại ít có khả năng xảy ra. Do đó, những người làm nghề "đánh bạc với trời" càng ít hy vọng sẽ cứu vãn được những vườn hoa nở sớm để thu lại được vốn liếng ban đầu đã bỏ ra. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nhà vườn "méo mặt" vì nắng ấm, hoa nở rộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.