Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở hướng phát triển dược liệu chuyên sâu

Sơn Tùng| 27/02/2019 11:54

Là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm triển khai thành công các dự án về du lịch sinh thái, tâm linh trên địa bàn Hà Nội và Phú Thọ, Công ty CP Ao Vua đang đi sâu vào lĩnh vực dược liệu - một lĩnh vực mới nhiều tiềm năng, thế mạnh…

Chăm sóc cây thuốc nam tại Công viên thảo dược của Công ty CP Ao Vua.


Công viên thảo dược tầm khu vực

Hiện nay ngành dược liệu Việt Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, giá trị kinh tế. Nguyên nhân chính do số lượng các doanh nghiệp dược còn ít, đa số quy mô còn nhỏ, năng lực cạnh tranh và khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu còn nhiều hạn chế.

Trong bối cảnh đó, Công ty CP Ao Vua (Ba Vì) đã đầu tư, bảo tồn, nhân giống xây dựng thành công vườn dược liệu quy mô 20ha với mức đầu tư ban đầu là 20 tỷ đồng tại Khu du lịch Đảo Xanh (thị trấn Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ).

Được đánh giá lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tại Công viên thảo dược này, nhiều loài chỉ có trong Sách đỏ đã được Công ty dày công sưu tầm, trồng, chăm sóc, phát triển tốt. Từ chỗ gần 400 loài, nay đã quy tụ được gần 1.000 loài thảo dược quý. Công ty CP Ao Vua kỳ vọng, từ thành công của việc bảo tồn, nhân giống các loại dược liệu quý, sẽ phối kết hợp với các nhà khoa học, đơn vị quản lý… tiến tới nhân rộng ra vùng nguyên liệu hàng trăm ngàn héc ta.

Tùy đặc tính từng loại sẽ trồng ở những vùng đất phù hợp, từ miền núi, vùng đồng bằng đến vùng bãi ven sông. Đơn vị sẽ chịu trách nhiệm thu mua, sơ chế, chiết xuất để trở thành nguyên liệu tinh, vừa phục vụ các công ty dược trong nước (không phải nhập khẩu với giá cao) và tiến tới xuất khẩu.

Theo TS Lê Hưng Quốc, nguyên Cục trưởng Cục Khuyến nông - Khuyến lâm, Chủ tịch Hiệp hội Giống cây trồng Hà Nội khẳng định: “Với kinh nghiệm nhiều năm đầu tư thành công các dự án lớn trên địa bàn thành phố, dự án thảo dược của Công ty CP Ao Vua sẽ là mô hình điểm thành công của Hà Nội, mở ra hướng đi mới cho ngành thảo dược Thủ đô và các tỉnh lân cận”.


Tham quan thực tế Công viên thảo dược mẫu của Công ty CP Ao Vua, ông Trịnh Văn Lẩu, Chủ tịch Hội đồng Dược điển Việt Nam nhận định, Công ty CP Ao Vua là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước mạnh dạn đầu tư xây dựng một công viên thảo dược quy mô, bài bản tầm khu vực.

Một thời gian dài, các vườn thảo dược bị mai một, các thế hệ học sinh học môn dược liệu phải học “chay”, nên việc hình thành Công viên thảo dược này không chỉ là điểm tham quan, học tập thực tế của hàng vạn sinh viên chuyên ngành, y dược tới tìm hiểu về dược liệu mà còn là nơi giúp cộng đồng nâng cao nhận thức, hiểu biết, giá trị, cách sử dụng của dược liệu Việt Nam...

Kỳ vọng và tâm huyết


Về Công viên thảo dược, ông Nguyễn Mạnh Thản, Tổng Giám đốc Công ty CP Ao Vua chia sẻ: “Thấm thía thời kỳ chiến tranh rồi thời bao cấp khó khăn, điều kiện chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng chưa được đồng bộ và hiện đại như hiện nay, với phong trào “mỗi gia đình có một vườn thuốc nam” tại nhà để trị các bệnh lý phổ thông như ho, sốt, đau răng, rụng tóc… người dân đã sử dụng các cây thuốc trong vườn nhà để chữa trị vừa tiện lợi, hiệu quả, an toàn và quan trọng nhất là không tốn kém tiền bạc; đặc biệt, hạn chế được việc dùng thuốc tây đắt tiền và nhiều tác dụng phụ".

Sau này, do thuốc tây dược phổ biến, mọi người đã lạm dụng khiến tình trạng kháng kháng sinh và nhiều tác dụng phụ khác của thuốc tây đang là nỗi lo của toàn cộng đồng. Mặt khác, thị trường thực phẩm chức năng cũng đang có nhiều bất cập về chất lượng, giá cả, nguồn gốc… cũng là vấn đề đáng quan tâm.

"Vậy, làm sao để người Việt quay trở lại với các thảo dược thiên nhiên được trồng, chế biến và kiểm soát ngay trên đất nước mình. Chúng tôi muốn người Việt dùng thảo dược Việt không chỉ để trị bệnh mà còn phòng bệnh và bổ sung vi chất như một loại thực phẩm chức năng. Hơn nữa, sử dụng các loại kháng sinh tự nhiên bền vững đang là xu thế tất yếu của loài người…" - ông Nguyễn Mạnh Thản trăn trở.

Từ những trăn trở này, doanh nghiệp kỳ vọng, với sự vào cuộc của các ngành cùng chính sách khuyến khích phát triển cây dược liệu của Chính phủ, dự án của Công ty sẽ trở thành một trong những dự án trọng điểm của khu vực phía Bắc, góp phần cùng ngành dược liệu Việt Nam phát triển lên tầm cao mới.


Hiện Công ty cổ phần Ao Vua có chương trình hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản để xây dựng, phát triển vùng dược liệu. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ mở ra hướng mới trong phát triển cây dược liệu của Hà Nội và các vùng phụ cận.

“Là một trong số ít doanh nghiệp đầu tiên của cả nước xây dựng công viên thảo dược quy mô khu vực cùng nhiều chương trình xúc tiến đầu tư, tìm hiểu thị trường, công nghệ chế biến sâu về thảo dược… cho thấy tầm nhìn chiến lược của Công ty CP Ao Vua. Hy vọng với tâm huyết của người đứng đầu Công ty CP Ao Vua - ông Nguyễn Mạnh Thản - người được mệnh danh “chuyên làm việc khó” sẽ tạo bước đột phá, đưa thảo dược Việt Nam phát triển xứng tầm và có sự đóng góp vào công cuộc bảo vệ sức khỏe người Việt” - GS.TS Trương Việt Bình, nguyên Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam nhấn mạnh.

Không chỉ đầu tư mạnh cho dự án thảo dược, trong năm 2018, các hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch, xây dựng, tâm linh của Công ty CP Ao Vua đạt kết quả cao. Công ty đã nộp ngân sách cho tỉnh Phú Thọ và thành phố Hà Nội 21,5 tỷ đồng; tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: Tặng quà, xây nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng… với số tiền 14,7 tỷ đồng; tiếp tục phát triển hai “ngân hàng bò” ở Ba Vì và Phú Thọ. Về lĩnh vực du lịch, đã có gần 1 triệu lượt du khách đến tham quan khu du lịch Ao Vua, Đảo Ngọc Xanh.

Ngoài ra, Công viên Vĩnh Hằng của Công ty tiếp tục phục vụ tốt các dịch vụ tâm linh cho người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận, được nhân dân đánh giá cao.

Năm 2019, Công ty sẽ tiếp tục đưa dự án thảo dược lên tầm cao mới; đồng thời, triển khai nhiều dự án: Xây dựng khu chăm sóc người cao tuổi, cơ sở khám chữa bệnh bằng đông y; xây dựng khu huấn luyện kỹ năng sống cho học sinh... nhằm đưa Công ty phát triển mạnh mẽ với mục tiêu cống hiến cho cộng đồng ngày càng hiệu quả, thiết thực…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở hướng phát triển dược liệu chuyên sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.