Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường lực lượng, kiểm soát chặt chẽ dịch tả lợn châu Phi

TTXVN| 03/03/2019 06:53

Ngày 2-3, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phụ trách đã kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn TP Hải Phòng.


Trực tiếp kiểm tra các hộ có lợn bị nhiễm dịch tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá việc dập dịch đã được Hải Phòng làm bài bản, đúng quy định từ khâu tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, lập chốt khoanh vùng dịch, chôn lấp lợn bị nhiễm tả, đến thống kê hỗ trợ theo quy định của Nhà nước...

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, do dịch tả lợn châu Phi dễ lan truyền trên đàn lợn, chưa có thuốc đặc trị nên việc phòng, chống dịch phải làm bài bản đúng quy định, tránh tình trạng lơ là khiến dịch lan rộng hoặc tái bùng phát. Ngoài ra cần hỗ trợ linh hoạt, tạo sinh kế cho người dân vùng dịch ổn định đời sống trong thời gian dập dịch theo quy định.

Theo UBND TP Hải Phòng, dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại Hải Phòng ngày 22-2-2019 tại thôn 12, xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên và lan ra một số xã khác. Tính đến 10h ngày 2-3, số lợn phải tiêu hủy là 424 con. Dịch chỉ xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh kém.

Để phòng, chống dịch hiệu quả, các đơn vị chức năng của Hải Phòng đã lập và tổ chức 5 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các đầu mối giao thông; tiếp nhận và cung ứng 10.000 lít hóa chất từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương có dịch, kịp thời phục vụ công tác chống dịch; tiến hành chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường lực lượng, kiểm soát chặt chẽ dịch tả lợn châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.