Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo bước chuyển trong sản xuất nông nghiệp

Bài, ảnh: Minh Phú| 15/03/2019 06:50

(HNM) - Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đến nay ngành Nông nghiệp Hà Nội đã tiếp nhận, chuyển giao được một số giống cây trồng, vật nuôi cho giá trị gia tăng cao, tạo bước chuyển căn bản trong sản xuất và xây dựng đời sống nông thôn.


Hiệu quả rõ rệt

Xã Ba Trại có diện tích trồng chè lớn nhất huyện Ba Vì với 471ha. Trước đây, cây chè ở Ba Trại là các giống cũ, năng suất thấp, nhưng đến nay thay bằng giống mới, chất lượng cao. Bí thư Đảng ủy xã Ba Trại Bạch Minh Hằng chia sẻ, chè là cây trồng chủ lực trong cơ cấu nông nghiệp của xã. Giúp người dân làm giàu từ cây chè, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ xã Ba Trại đưa những giống mới vào trồng, đồng thời tập huấn, hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật như sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, sao nguyên liệu bằng máy... Đến nay, bình quân mỗi héc ta chè ở Ba Trại đạt khoảng 220 triệu đồng/năm. Nhờ trồng chè, nâng cao thu nhập, Ba Trại là một trong những xã miền núi đầu tiên của Hà Nội được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Mô hình nuôi cá sông trong ao ở xã Đại Áng, huyện Thanh Trì.


Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng rau, hoa, cây ăn quả, thành phố còn cho phép tiếp nhận, chuyển giao các giống vật nuôi để nâng cao giá trị, đơn cử: Nhập khẩu giống gà D300 của Cộng hòa Séc, lợn nái ngoại Landrace, Yorshire của Thái Lan, Canada và bò BBB của Bỉ… để lai tạo với giống bản địa, giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Chẳng hạn, từ giống bò BBB nhập khẩu, Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội đã cung cấp cho người chăn nuôi trên địa bàn thành phố lai tạo với giống bản địa, đây là giống bò thịt cao sản, phát triển nhanh hơn bò thông thường...

Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa cho biết: Ứng dụng khoa học công nghệ không những giúp chủ động được giống vật nuôi phục vụ sản xuất tại chỗ mà còn góp phần đưa Hà Nội trở thành địa chỉ cung cấp giống vật nuôi chất lượng lớn nhất cả nước. Trung bình mỗi năm, Hà Nội cung cấp cho các tỉnh, thành phố hơn 50 triệu con gia cầm, khoảng 200.000 con lợn, khoảng 30.000 con bê giống... Ngoài ra, trên địa bàn thành phố đã sản xuất thành công các loại giống cây trồng chất lượng cao như: Hoa lan, hoa hồng giống Pháp, chuối nuôi cấy mô... Riêng huyện Gia Lâm đã có 200ha trồng giống chuối nuôi cấy mô trên đất bãi cho thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng/ha/năm… Tại huyện Phúc Thọ, nhờ thâm canh tốt, nhiều hộ gia đình trồng cây chuối nuôi cấy mô cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/ha/năm.

Việc tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng cây trồng, vật nuôi đã góp phần cải thiện đáng kể thu nhập cho nông dân ngoại thành, giúp nhiều địa phương hoàn thành các nhóm tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới như: Tiêu chí về thu nhập, giảm hộ nghèo. Đến nay, Hà Nội đã có 4 huyện, 325/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Động lực trong xây dựng nông thôn mới

Với lợi thế trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu của cả nước, Hà Nội có nhiều thuận lợi khi tiếp nhận, ứng dụng khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc ứng dụng vẫn còn một số khó khăn do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, dẫn tới tỷ lệ ứng dụng công nghệ cao, nhất là trong trồng trọt, vẫn thấp. Ví như, đối với cây ăn quả, mới có 924,5ha được ứng dụng công nghệ cao, chiếm 6,2% tổng diện tích cây ăn quả toàn thành phố. Đối với cây chè, mới có 306,5ha, chiếm 10,2% diện tích trồng ứng dụng công nghệ cao và 186ha sử dụng giống mới, chủ yếu tập trung ở xã Ba Trại... Những hạn chế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Nông dân thiếu vốn đầu tư, tích tụ ruộng đất gặp khó khăn, mối liên kết giữa doanh nghiệp và người dân chưa chặt chẽ…

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho rằng, để thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ cao, ngoài việc tuyên truyền, lựa chọn, nhân giống cây trồng, vật nuôi, sản xuất hàng hóa, bảo quản và chế biến nông sản; tăng cường hỗ trợ các ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ cao cần có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, tháo gỡ khó khăn, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã tham mưu thành phố ban hành nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp, đồng thời quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh, các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tạo điều kiện cho nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh như: Tiếp cận đất đai, điện năng, thị trường, khoa học công nghệ... Bên cạnh sự hỗ trợ từ thành phố, nhiều địa phương cũng đã chủ động xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân đầu tư máy móc, đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như: Hỗ trợ mua máy làm đất, mạ khay, máy cấy...

Ông Chu Phú Mỹ cho biết, với những bước đi bài bản, căn cơ, Hà Nội phấn đấu năm 2019, nâng tỷ trọng giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ 25% lên 35% trở lên trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của thành phố, tạo động lực để các địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo bước chuyển trong sản xuất nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.