Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh Dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 21 tỉnh, thành phố

Nguyễn Mai - Đỗ Minh| 26/03/2019 17:01

(HNMO) - Ngày 26-3, Bộ NN&PTNT công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống bệnh dịch này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên toàn quốc; phối hợp với các bộ, ban, ngành đoàn thể nhằm huy động nguồn lực tham gia và hỗ trợ thực hiện kế hoạch khẩn cấp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi; tổ chức thực hiện và đôn đốc kiểm tra các bộ, ngành và địa phương thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), đến ngày 26-3, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 447 xã, 84 huyện của 21 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 64.879 con lợn. Bệnh Dịch tả lợn châu Phi chủ yếu xuất hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh và an toàn sinh học không tốt. Từ ngày 20-3 đến nay, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã và đang có chiều hướng lây lan nhanh, ở phạm vi rộng.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi cho biết sẽ sớm đề xuất có dự thảo huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội và cả hệ thống chính trị tham gia ngăn chặn và khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó, cần tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và sản phẩm lợn; thực hiện nghiêm các quy trình kiểm dịch vận chuyển lợn; tổ chức lấy mẫu đối với các trường hợp lợn nghi bị bệnh, sản phẩm lợn nghi mang mầm bệnh để kịp thời phát hiện, xử lý tiêu hủy triệt để tránh làm lây lan dịch bệnh.

Đồng thời, bố trí đầy đủ lực lượng thú y, quản lý thị trường, công an và các lực lượng liên quan để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn và sản phẩm lợn vận chuyển qua địa các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố có đường giao thông vận chuyển từ phía Bắc vào phía Nam...

* Sau khi kết thúc đợt vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 1 (từ ngày 20-3 đến 25-3) phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi, huyện Ba Vì (Hà Nội) tiếp tục triển khai đợt 2 (từ ngày 10-4 đến 15-4) thực hiện nhiệm vụ này ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.

Theo đó, cơ quan chức năng và chính quyền các xã, thị trấn của huyện Ba Vì sẽ tiến hành vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi lợn tập trung; hộ gia đình có chăn nuôi lợn; cơ sở sản xuất lợn giống; cơ sở giết mổ lợn; cơ sở sơ chế; chế biến thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn; chợ buôn bán thịt lợn và sản phẩm thịt lợn...

Tại các đơn vị chăn nuôi lợn liên doanh, quốc doanh, UBND huyện đề nghị chủ động vật tư, hóa chất tự thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc hằng ngày, hằng tuần phòng, chống bệnh dịch. Ngoài ra, huyện Ba Vì còn triển khai vệ sinh đường làng, ngõ xóm bằng cách sử dụng vôi bột để khử trùng, tiêu độc môi trường.

Để thực hiện tốt công việc trên, UBND huyện Ba Vì đã chuyển cho các xã, thị trấn 46.000 lít hóa chất RTD - TC01 do thành phố cấp và 68.000 lít hóa chất Iodin 10% do huyện cấp để các xã, thị trấn thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh Dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 21 tỉnh, thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.