Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm các trường hợp khai khống, gian lận trong tiêu hủy lợn mắc bệnh

Theo Tin tức| 23/05/2019 15:53

Ngày 23-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Lực lượng chức năng chôn lấp, rắc vôi bột tiêu hủy lợn bệnh. Ảnh Văn Long/TTXVN


Gần đây, một số cơ quan báo chí phản ánh hiện tượng khai khống, gian lận trong tiêu hủy lợn mắc bệnh nhằm trục lợi tại một số địa phương, gây bức xúc trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Tính đến nay, cả nước đã có 34 tỉnh, thành phố có bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Tổng đàn lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh, nghi mắc bệnh là trên 1,5 triệu con (chiếm khoảng 5% tổng đàn lợn cả nước). Một số địa phương có tổng đàn lợn bị tiêu hủy lớn là Thái Bình 301.000 con, Hải Dương 188.000 con, Hải Phòng 124.000 con, Hưng Yên 123.000 con, Bắc Ninh 104.000 con…

Để chấn chỉnh hiện tượng nêu trên, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh; các trường hợp che giấu, không khai báo kịp thời hoặc gian lận khai báo lợn mắc bệnh phải tiêu hủy nhằm trục lợi.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20-5-2019 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 7-3-2019 của Chính phủ; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ; các Thông báo số 192/TB-VPCP ngày 17-5-2019; số 4291/VPCP-NN ngày 20-5-2019 của Văn phòng Chính phủ; các văn bản của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi và của Bộ NN&PTNT để sớm khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, đảm bảo phát triển sản xuất, ổn định tình hình kinh tế - xã hội.

Thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi để nâng cao kết quả kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 21-5, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã ký công văn hỏa tốc gửi lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu làm rõ thông tin về sự việc trục lợi bệnh Dịch tả lợn châu Phi ở địa phương này. Công văn yêu cầu làm rõ phản ánh của một số cơ quan báo chí tại xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), có tình trạng nhiều hộ dân dù không có chuồng trại hoặc có chuồng trại để nuôi gà, nuôi thỏ… cũng khai báo nhà có lợn chết để được hỗ trợ.

Thậm chí, người dân địa phương này bức xúc phản ánh, có tình trạng người dân đánh tráo hoặc dùng một đàn lợn khai báo nhiều lần để trục lợi trên chính những con lợn bệnh. Bộ NN&PTNT yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương gửi kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý, đề nghị báo cáo bằng văn bản về Bộ trước ngày 27-5.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các trường hợp khai khống, gian lận trong tiêu hủy lợn mắc bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.