Xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) là địa phương đi đầu trong phong trào sản xuất rau theo phương pháp hữu cơ tại miền Bắc, với diện tích 25ha bao gồm hơn 50 chủng loại rau củ các loại theo mùa, cung cấp cho thị trường Hà Nội bình quân từ 35 đến 40 tấn/tháng.


Để rau hữu cơ Thanh Xuân bảo đảm chất lượng, nông dân trồng rau phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc “5 không”: Không sử dụng phân bón hóa học; không dùng chất biến đổi gene; không dùng chất kích thích sinh trưởng; không dùng các loại thuốc diệt cỏ; không dùng thuốc trừ sâu.

Bà Hoàng Thị Hậu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Xuân cho biết, hằng ngày nông dân đều phải ra đồng chăm sóc, tưới nước, bắt sâu bằng cách dùng tỏi, gừng giã nhuyễn, trộn với rượu rồi phun lên rau hoặc phương pháp dẫn dụ thủ công để tạo ra những luống rau chất lượng nhất.

Hơn nữa, nhằm bảo đảm chất lượng, ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của quy trình sản xuất rau hữu cơ, các thành viên trong nhóm còn chủ động dựng rào ngăn bằng cỏ voi với vùng sản xuất rau an toàn của những hộ nông dân xung quanh để tránh thuốc bảo vệ thực vật lan sang khu vực rau hữu cơ.

Bên cạnh đó, để có sự kiểm tra, giám sát nhau về quy trình sản xuất, trên địa bàn xã thành lập các nhóm sản xuất, mỗi nhóm lại thành lập Ban thanh tra (mỗi nhóm sẽ có 3 thanh tra viên đã được tập huấn các kỹ năng và nghiệp vụ), thường xuyên tăng cường kiểm tra chéo để kịp thời xử lý vướng mắc, kiểm tra quy trình của từng nhóm. Tùy từng mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định như: Bị treo chứng chỉ, phạt 2 tháng không được cân rau hoặc phạt tiền; nặng sẽ bị cấm tham gia sản xuất.

Nhờ được kiểm soát chặt chẽ về quy trình, rau hữu cơ Thanh Xuân đã được nhiều đơn vị ký hợp đồng thu mua với các nhóm sản xuất như: Công ty Cổ phần đầu tư Tâm Đạt, Công ty TNHH Vinagap (Bác Tôm), Công ty Cổ phần Obis (thương hiệu Nông sản ngon)…

Với giá cả ổn định từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/kg, sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường, rau hữu cơ Thanh Xuân đã giúp cho người tiêu dùng có thêm lựa chọn nguồn nông sản an toàn, mở rộng vùng chuyên canh rau sạch trên địa bàn Hà Nội.

Quý khách có nhu cầu liên hệ và ký kết hợp đồng:
Hội Nông dân xã Thanh Xuân.
Địa chỉ: Xã Thanh Xuân - huyện Sóc Sơn - Hà Nội;
Điện thoại: 0976.738.114.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rau hữu cơ Thanh Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.