Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ An: "Cơn mưa vàng" cứu nguy sản xuất nông nghiệp và cháy rừng

Theo Nguyễn Văn Nhật (TTXVN/Vietnam+)| 01/07/2019 19:02

Chiều 1-7, tại một số địa phương trong tỉnh Nghệ An đã xuất hiện mưa, tuy lượng mưa không lớn nhưng đây là

(Ảnh minh họa: Mạnh Minh/TTXVN)


Tại thành phố Vinh, cuối giờ chiều ngày 1-7 nhiệt độ xuống thấp, thời tiết mát mẻ, dễ chịu, dự báo khả năng có mưa trong tối cùng ngày. Tại một số địa phương ở các huyện miền núi trong tỉnh như: Quỳ Hợp, Quế Phong, Kỳ Sơn… trời đã có mưa.

Thời tiết mát dịu, có nơi có mưa làm cho người dân, các ngành chức năng và chính quyền địa phương bớt lo lắng về tình trạng cháy rừng tràn lan như trong mấy ngày qua.

Theo nhiều người dân, nếu thời tiết không hạ nhiệt, trời không mưa và tiếp tục nắng nóng, khô hạn kéo dài thì nguy cơ cháy rừng sẽ tiếp tục xuất hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh, gây thiệt hại về diện tích rừng và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Chỉ trong hai ngày qua, tại Nghệ An đã xảy ra cháy rừng trên diện rộng ở các huyện: Nam Đàn, Đô Lương, Hưng Nguyên, Quỳ Hợp… Không chỉ mất rừng, có những vụ cháy rừng, chính quyền đã phải huy động đến trên 1.100 người, bao gồm cả lực lượng quân đội, công an tham gia chữa cháy rừng.

Thời tiết mát dịu, có nơi có mưa đang cứu nguy cho hàng ngàn hécta cây trồng vụ hè thu - mùa đang có nguy cơ thất thu do khô hạn.

Đơn cử, tại huyện Nghi Lộc, nắng nóng, khô hạn kéo dài đã làm cho trên 250ha lúa bị chết; huyện Hưng Nguyên cũng có 1.000ha lúa trong tình trạng khô hạn, thiếu nước; ở các huyện Thanh Chương, Anh Sơn, là những vùng trọng điểm trồng chè của tỉnh, đã có trên 50ha chè bị khô héo.

Hiện nay, cùng với việc tích cực chống hạn bảo vệ cây trồng, tỉnh Nghệ An đang khuyến cáo đến người dân, nhất là bà con các huyện miền núi đề phòng thời tiết thay đổi sẽ xảy ra lốc xoáy, mưa đá bất thường.

Các ngành chức năng cũng khuyến cáo đến người dân về tình trạng cháy rừng vẫn có thể xảy ra, không được chủ quan trong công tác phòng, chống cháy rừng cho dù nền nhiệt độ chiều 1-7 đã xuống thấp, thời tiết rải rác có mưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: "Cơn mưa vàng" cứu nguy sản xuất nông nghiệp và cháy rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.