Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Hà Nội nỗ lực dẫn đầu cả nước

Nguyễn Mai| 11/11/2019 12:22

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 sẽ nâng cấp, hoàn thiện và tổ chức đánh giá, xếp hạng từ 800 đến 1.000 sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây là mục tiêu lớn của Hà Nội đang được thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể.

Phấn đấu xếp hạng từ 800 đến 1.000 sản phẩm

Người dân xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng) có truyền thống trồng bưởi từ lâu. Hiện nay, cả xã có 121ha trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP và đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể "Bưởi tôm vàng Đan Phượng". Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Mỗ Nguyễn Tuấn Anh, chọn sản phẩm bưởi tôm vàng tham gia chương trình OCOP, xã Thượng Mỗ và huyện Đan Phượng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ và nhân dân; đồng thời in ấn và cấp phát tem nhãn truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Đến hết năm 2019, sản phẩm "Bưởi tôm vàng Thượng Mỗ" đáp ứng đủ tiêu chí, trình thành phố phân loại, xếp hạng sản phẩm OCOP.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Viết Đạt cho hay, trên địa bàn huyện có nhiều sản phẩm nông nghiệp, làng nghề có lợi thế, như: Nem, đậu, rượu nếp, rau an toàn, nấm… Các nhóm sản phẩm này được hỗ trợ để nâng cao chất lượng, phấn đấu đến hết năm 2019 có 40 sản phẩm và đến năm 2020 có 107 sản phẩm được phân loại, xếp hạng OCOP.

Cũng về việc lựa chọn sản phẩm tham gia OCOP, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết, huyện đã lựa chọn được 80 sản phẩm tham gia chương trình OCOP đến năm 2020. Đặc biệt, Gia Lâm phát triển các sản phẩm gốm sứ của làng nghề Bát Tràng đạt tiêu chuẩn 5 sao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nghề gốm sứ ở xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm) được hỗ trợ phát triển OCOP gắn với du lịch.

Tương tự, nhiều huyện khác như: Phú Xuyên, Thạch Thất... cũng đăng ký mỗi huyện hơn 100 sản phẩm tham gia OCOP. Toàn thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020 có từ 800 đến 1.000 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP. Riêng năm 2019, Hà Nội tổ chức đánh giá xếp hạng 300 sản phẩm.

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, mục tiêu Hà Nội đặt ra cao và việc thực hiện khá khả thi, bởi Hà Nội có 1.350 làng có nghề, trong đó, hơn 300 làng nghề đã được UBND thành phố công nhận làng nghề truyền thống. Hơn nữa, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước trong việc ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản, thực phẩm bằng tem điện tử thông minh QRcode (hơn 5.000 sản phẩm được gắn mã). Đây là tiềm năng và cũng là nền tảng để phát triển OCOP. Qua rà soát, đối chiếu với 6 nhóm sản phẩm trong chương trình OCOP của trung ương (thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm - nội thất - trang trí, vải và may mặc, dịch vụ du lịch nông thôn), Hà Nội có khoảng 7.200 sản phẩm có lợi thế…

Đặc sắc sản phẩm OCOP làm từ mây tre giang của các hộ sản xuất thôn Phú Vinh (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ).

Nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu

Để phát huy lợi thế, Hà Nội đang triển khai rất nhiều giải pháp. Hiện nay, thành phố hoàn thành công tác tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chương trình OCOP. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục hỗ trợ các tập thể, cá nhân đăng ký nhãn hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân...

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho hay, thành phố đang thúc đẩy tổ chức hội chợ, phiên chợ OCOP. Đơn cử, từ ngày 10 đến 13-10, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên chợ quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên toàn quốc. Đây là "sân chơi" để người sản xuất giới thiệu, quảng bá, bày bán sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân Thủ đô và khách du lịch… Qua đó, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất phát triển chương trình OCOP…

Mới đây, Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục phối hợp với với siêu thị BigC Thăng Long tổ chức hội thảo kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền vào hệ thống siêu thị BigC và Go! Việt Nam. Trong khuôn khổ hội thảo, 85 gian hàng với hơn 1.200 sản phẩm an toàn, rõ xuất xứ nguồn gốc, đặc sản vùng miền của Hà Nội và các tỉnh, thành phố được giới thiệu, bày bán tại siêu thị BigC Thăng Long. Chương trình nhằm tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Thủ đô. Siêu thị BigC Thăng Long là đơn vị cung cấp nông sản, thực phẩm lớn trên địa bàn thành phố. Việc đưa sản phẩm nông sản, thực phẩm của Hà Nội vào hệ thống siêu thị sẽ có lợi cho cả người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sản phẩm “lợn ốc quế” của Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Ba Vì tham gia chương trình OCOP.

“Về lâu dài, Hà Nội sẽ đầu tư cho 3 làng nghề: Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Vạn Phúc (quận Hà Đông) và Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) phát triển OCOP gắn với du lịch. Bên cạnh đó, thành phố xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội, dự kiến đặt tại huyện Đông Anh (trên đường đến sân bay quốc tế Nội Bài) nhằm tạo thuận lợi cho giới thiệu, quảng bá và bày bán sản phẩm, phục vụ khách du lịch khi đến Hà Nội” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Hà Nội nỗ lực dẫn đầu cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.