Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thiếu nguồn cung thịt lợn

Ngọc Quỳnh| 18/11/2019 18:14

(HNMO) - Chiều 18-11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường làm việc với một số doanh nghiệp lớn sản xuất, kinh doanh thịt lợn. Cùng dự có đại diện các bộ, ngành, một số địa phương: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Hưng Yên… Buổi làm việc nhằm đánh giá tình hình thực tế và tìm giải pháp phù hợp, sớm ổn định nguồn cung thịt lợn trong nước.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị.

Đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) khẳng định: "Nguồn thịt lợn hiện nay không thiếu hụt đến mức khủng hoảng. Dịp cuối năm, chắc chắn giá lợn sẽ tăng cao - đây cũng là xu thế tất yếu vì nhu cầu tiêu dùng trong tháng Tết tăng, song sẽ không tăng quá cao".

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, hiện nay giá lợn hơi tại miền Bắc là 66.500 đồng/kg, miền Nam là 63.500 đồng/kg. Giá thịt lợn hơi ở một số nơi tăng cao trong những ngày qua mà báo chí phản ánh, phần lớn không phải thiếu nguồn cung mà do khâu lưu thông và thông tin không rõ ràng khiến tình hình trở nên phức tạp, có biểu hiện găm hàng, thổi giá.

Đơn cử, tại Hà Nội, giá lợn hơi bán ra của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam là 66.000 đồng/kg, nhưng thông tin đưa giá lợn ở Hà Nội là 73.000 đồng/kg là không chính xác.

Hiện nay, nguồn thịt lợn chủ yếu ở các công ty, trang trại và hộ chăn nuôi lớn; còn các hộ chăn nuôi nhỏ trong vùng dịch cơ bản không còn. Việc xuất bán lợn thịt yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt hơn, người chăn nuôi thường không muốn bán lẻ do e ngại nguy cơ người mua có thể đem dịch vào cơ sở chăn nuôi.

Điều này khiến hộ giết mổ nhỏ lẻ khó tiếp cận với nguồn cung thịt lợn của các trang trại, phải mua lại của thương lái hoặc những nông hộ ép giá lên cao nên giá lợn hơi ở những khu vực này tăng cục bộ so với giá bình quân ở các trang trại, công ty...

Ông Kiều Đình Thép - Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam cho hay, Công ty luôn đồng hành với người dân và các cơ quan chức năng để cùng bình ổn giá. Cụ thể từ ngày 8-8 đến ngày 9-10, công ty bình ổn giá thịt lợn từ 45.000 đồng/kg đến 52.000 đồng/kg.

Những ngày gần đây, giá lợn hơi tăng cao, Công ty bình ổn giá thịt lợn hơi dao động từ 65.000 đồng/kg đến 67.000 đồng/kg; đồng thời, Công ty cũng tăng thêm 10% nguồn cung thịt lợn so với cùng kỳ năm ngoái nhằm dự trữ.

Để ổn định thị trường thịt lợn từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, các bộ, ngành và chính quyền địa phương cần thông tin đầy đủ, kịp thời về nguồn cung và giá các loại thực phẩm từng vùng, nhất là mặt hàng lợn thịt. Qua đó, giúp người sản xuất và tiêu dùng biết, tránh hiện tượng găm hàng, thổi giá lên cao bất thường; tạo điều kiện thuận lợi cho vấn đề lưu thông thực phẩm, nhất là thịt lợn và lợn giống giữa các vùng; tạo điều kiện cho các hộ giết mổ nhỏ lẻ được tiếp cận với nguồn thịt lợn thông qua điểm mở bán lợn thịt công khai (có kiểm soát an toàn dịch bệnh).

Cùng với biện pháp phòng chống dịch bệnh quyết liệt, các địa phương cần chú trọng làm tốt công tác tái đàn lợn có kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái đàn lợn ở những nơi đáp ứng đủ điều kiện. Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, siết chặt vấn đề xuất khẩu lợn thịt, lợn giống theo đường tiểu ngạch hoặc việc nhập khẩu bất hợp pháp...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không thiếu nguồn cung thịt lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.