Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ đàn gia súc, gia cầm: Tăng cường giám sát xử lý tại chỗ

Ngọc Quỳnh| 23/03/2020 07:40

(HNM) - Thời điểm hiện tại, thời tiết diễn biến phức tạp là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh trên vật nuôi phát triển, gây dịch bệnh. Để bảo vệ đàn vật nuôi, hiện các địa phương đang tập trung triển khai nhiều biện pháp, trong đó có việc tăng cường giám sát tại chỗ và nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Hiện nay, người dân ở các địa phương tập trung tái đàn, phát triển chăn nuôi nhưng do thời tiết mưa, rét bất thường khiến nhiều mầm bệnh trong môi trường phát triển, nguy cơ gia tăng dịch bệnh. Ông Đặng Hữu Hỷ ở xã Sơn Công (huyện Ứng Hòa) cho biết, trang trại của gia đình hiện có 20.000 gà đẻ trứng, chăn nuôi theo quy trình khép kín. Dù vậy, ông rất lo lắng bởi nhiều hộ xung quanh vẫn chăn nuôi theo phương thức truyền thống, nhỏ lẻ nên nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất lớn.

Trong khi đó, theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Tuyết Anh, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện là 231.320 con. Huyện có một cơ sở giết mổ lợn tập trung tại xã Vạn Phúc (công suất 1.500 con/ngày), trong đó 60% số lợn giết mổ nhập từ các tỉnh, thành phố khác - đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thực tế, thời điểm đầu năm, trên địa bàn huyện tái phát một ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi ở xã Vạn Phúc, dù bệnh dịch đã qua 30 ngày không phát sinh nhưng người chăn nuôi ở đây vẫn rất lo lắng.

Về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 5 ổ dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm ở 5 xã thuộc 2 huyện (Chương Mỹ và Mê Linh) tại 10 hộ chăn nuôi. Ngoài ra, dù bệnh Dịch tả lợn châu Phi đến nay cơ bản được khống chế, nhưng do không có vắc xin phòng bệnh, vi rút này lại có sức đề kháng cao nên rất dễ tái phát.  Bên cạnh đó, người dân vẫn có thói quen buôn bán, giết mổ động vật nhỏ lẻ; việc sử dụng thịt tươi, mua, bán gia súc, gia cầm sống còn phổ biến… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra dịch bệnh.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho biết, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện việc thống kê, quản lý chặt chẽ tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn. Mặt khác, các xã, thị trấn đã tổ chức tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn vật nuôi để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (lở mồm long móng, cúm gia cầm, tai xanh…). Huyện cũng tăng cường tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất tại khu vực đã từng xuất hiện ổ dịch, khu vực chăn nuôi mật độ cao, các chợ, cơ sở buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm…

Ngoài các địa phương đang tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, Sở đã thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác phát triển chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố theo phương châm giám sát dịch bệnh ngay từ cơ sở để sớm phát hiện, bao vây, xử lý ổ dịch theo quy định, không để lây lan diện rộng. Đặc biệt, tại các chốt kiểm dịch động vật liên ngành của thành phố, các đầu mối giao thông duy trì hoạt động 24/24 giờ nhằm tăng cường kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn.

Ngoài ra, Sở chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch; đồng thời, yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, khi có dịch phải báo ngay cho chính quyền địa phương, không vứt xác động vật bừa bãi ra môi trường nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ đàn gia súc, gia cầm: Tăng cường giám sát xử lý tại chỗ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.