Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ trồng chuối nuôi cấy mô

Đỗ Minh| 25/03/2020 07:42

(HNM) - Việc đưa các giống chuối nuôi cấy mô vào sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Với hơn 3.000ha trồng chuối, Hà Nội đang đẩy mạnh việc đưa các giống chuối nuôi cấy mô vào sản xuất kết hợp ứng dụng công nghệ cao nhằm xây dựng vùng trồng chuối chất lượng cao của Thủ đô.

Xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) là một trong những vùng trồng chuối lớn nhất Hà Nội. Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Nam Doãn Văn Thắng: Xã có hơn 10ha trồng chuối nuôi cấy mô. Năm 2016, sản phẩm chuối Vân Nam đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể. Hiện, trung bình loại chuối này cho hiệu quả kinh tế từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng/ha/năm.

Tương tự, những năm gần đây, nông dân vùng bãi xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) cũng đưa giống chuối nuôi cấy mô vào sản xuất. Ông Nguyễn Viết Đoàn ở xã Kim Sơn cho hay: “Chuối nuôi cấy mô cho sản lượng và hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với giống chuối truyền thống và chỉ sau 10 tháng trồng là cho thu hoạch. Với 5.000 cây chuối, mỗi năm, gia đình thu về hơn 200 triệu đồng”.

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) Nguyễn Hùng Cường cho biết, toàn bộ vùng bãi của xã được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Trong số gần 250ha có đến hơn 100ha trồng chuối và đều là giống chuối nuôi cấy mô. Hiện, phần lớn chuối được tiêu thụ tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng sạch của Hà Nội.

Thực tế canh tác cho thấy, giống chuối tiêu xanh nuôi cấy mô Nam Mỹ khá phù hợp với đồng đất Kim Sơn nên năng suất, chất lượng cao hơn các vùng khác. Trung bình mỗi héc ta trồng chuối nuôi cấy mô đạt hiệu quả cao hơn so với các vùng trồng chuối thông thường từ 300 triệu đồng đến 350 triệu đồng, có thời điểm giá bán được cao hơn.

Đánh giá tiềm năng của giống chuối nuôi cấy mô, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) Hoàng Thị Hòa cho hay: Hà Nội hiện có hơn 3.000ha trồng chuối - đây là một trong 4 loại cây trồng đặc sản của Hà Nội. Hiện tại, hơn 70% diện tích trồng chuối của Hà Nội là các giống chuối nuôi cấy mô, trong đó, 300ha trồng chuối nuôi cấy mô ứng dụng công nghệ cao và vùng trồng chuối này đủ điều kiện xuất khẩu sang một số quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản…

Theo Quyết định số 437/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020, Hà Nội sẽ duy trì khoảng 2.200ha trồng chuối. Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa cho rằng, để phát triển thế mạnh của chuối nuôi cấy mô, Hà Nội tiếp tục quy hoạch trồng chuối tại các xã vùng bãi thuộc huyện: Mê Linh, Gia Lâm, Phúc Thọ, Thường Tín, Ba Vì…

Đối với những vùng trồng chuối đạt tiêu chuẩn VietGAP như các xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ), Kim Sơn (huyện Gia Lâm), Chu Minh (huyện Ba Vì)..., ngành Nông nghiệp tập trung đưa công nghệ cao vào sản xuất, liên kết với doanh nghiệp xây dựng mô hình trồng chuối xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ trồng chuối nuôi cấy mô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.