Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chè Bắc Sơn – Sóc Sơn: Phát huy thế mạnh – Nâng tầm thương hiệu

Q.c| 04/06/2016 11:35

Nằm ở phía Bắc của huyện Sóc Sơn, Bắc Sơn là một xã xa trung tâm, hạ tầng thấp kém nhưng đặc biệt lại có quỹ đất nông nghiệp dồi dào. Với lợi thế địa chất vùng đồi gò, cộng với khí hậu mát mẻ của vùng cao, nơi đây vô cùng thích hợp cho việc canh tác cây chè.


Nghề trồng chè có ở xã Bắc Sơn từ những thập niên 70 của thế kỷ trước. Hiện, toàn xã có gần 3.300 hộ dân thì có tới hơn 1.500 hộ trồng chè. Hiện, tổng diện tích trồng chè toàn huyện Sóc Sơn là 675ha, trong đó, có khoảng 400ha được trồng ở xã Bắc Sơn, 350ha chè đang cho thu hái. Theo bà Đào Thị Quý - Chủ nhiệm HTX Nông lâm nghiệp xã Bắc Sơn cho biết: Nhiều năm trở lại đây, cây chè phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng không thua kém nhiều thương hiệu sẵn có trên thị trường, và là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ trong xã.


Trước đây, diện tích sản xuất chè của Bắc Sơn chủ yếu tập trung tại vườn nhà, nhỏ lẻ, manh mún làm ảnh hưởng đến việc xây dựng mô hình thâm canh chè an toàn theo hướng hàng hóa tập trung. Hơn thế, các vườn chè trong mô hình thâm canh chè an toàn đều có tuổi khai thác đã trên 10 năm, thậm chí 25 - 30 năm tức là quá già đối với loại cây này. Giống chè của bà con hầu hết đều là giống cũ, cho năng suất thấp và chất lượng rất kém. Sản phẩm thô chưa qua sơ chế được bán ra thị trường với giá rẻ, không thể nuôi sống người trồng. Những năm gần đây, người dân Bắc Sơn đã được hướng dẫn cách thức trồng và chăm sóc cây chè theo một hướng hoàn toàn mới, những tập quán canh tác cũ dần được thay thế. Nông dân được hướng dẫn tích cực tham gia chủ động chăm sóc, bón phân theo quy trình và phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời, thâm canh cơ giới hóa, nhất là áp dụng mô hình sản xuất theo hướng VietGAP.

Tham gia trong mô hình thâm canh chè an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP người trồng chè áp dụng cách thu hái trung bình mỗi tháng 1 - 2 lứa. Khi trên mặt tán chè có trên 30% số búp đủ tiêu chuẩn thì sẽ tiến hành thu hái, hái một tôm hai đến ba lá non để chừa hai lá thật, không quá non hoặc già quá. Với cách chăm sóc, thu hái ấy, năng suất cây chè tăng từ 50 - 100%. Hiện, sản lượng chè thu hái trung bình đạt từ 60 - 100kg/sào/lần hái. Giá chè bán ra thị trường cũng tăng gần 100%, giá bán dao động từ 200.000 – 400.000 đồng/kg chè khô. Giá trị kinh tế từ cây chè đạt từ 390 - 550 triệu đồng/ha/năm. Qua đó, đời sống người nông dân không ngừng được nâng cao. Hiện nay, HTX đang quản lý 100 hộ với 30ha chè an toàn và 10ha chè VietGAP.


Năm 2012, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, nhãn hiệu tập thể “Chè an toàn Bắc Sơn” đã được công nhận, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm chè Bắc Sơn trên thị trường. Sản phẩm chè Bắc Sơn đã có mặt tại rất nhiều hội chợ quy mô trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước, được nhiều người biết đến là một sản phẩm có chất lượng cao. Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của Chủ nhiệm HTX Nông lâm nghiệp Bắc Sơn, vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, rất cần có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè an toàn. Nhãn hiệu tập thể “Chè an toàn Bắc Sơn” cần được duy trì và xúc tiến thương mại để trở thành thương hiệu mạnh của huyện Sóc Sơn nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Quý khách hàng có nhu cầu liên kết, tiêu thụ sản phẩm vui lòng liên hệ:
Hợp tác xã nông lâm nghiệp Bắc Sơn
Địa chỉ: Xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội
Đại diện: Đào Thị Quý – Chủ nhiệm HTX
Điện thoại: 0989351171

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chè Bắc Sơn – Sóc Sơn: Phát huy thế mạnh – Nâng tầm thương hiệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.