Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hãng ô tô siêu sang kinh doanh tốt chưa từng có bất chấp ''bão'' Covid-19

Hoàng Linh| 30/05/2021 17:12

(HNMO) - Kinh tế toàn cầu từng bước phục hồi giữa đại dịch Covid-19 đã trở thành động lực giúp các nhà sản xuất ô tô chuyên sản phẩm siêu sang, siêu xe đạt doanh số cao chưa từng có trên toàn thế giới.

Giám đốc điều hành Rolls-Royce Torsten Muller-Otvos bên cạnh chiếc Boat Tail - mẫu ô tô “đắt nhất thế giới” - vừa được trình làng trong tuần qua.

Xu hướng hồi phục doanh số xe siêu sang đã manh nha từ quý cuối năm 2020. Từ khi dịch bùng phát, Bentley dù phải sa thải hàng ngàn nhân viên nhưng doanh số năm 2020 cũng đạt tới 11.000 xe, phần lớn là chiếc SUV Bentayga giá 200.000 euro.

Tương tự, Lamborghini (thuộc Volkswagen) bán được 7.430 xe, vượt xa kết quả kinh doanh năm 2019. Thành tựu này có đóng góp đáng kể của Urus - chiếc SUV mà hãng siêu xe Italia tung ra thị trường với giá hơn 200.000 USD (tại Mỹ và châu Âu).  

Trong khi đó, Ferrari chỉ bán được 9.119 xe do các nhà máy phải đóng cửa nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, lãnh đạo hãng cho biết, số đơn đặt hàng gần đây đã tăng “kỷ lục” - một phần nhờ sự xuất hiện của chiếc SF90 Stradale - mẫu xe thể thao hybrid sạc ngoài đầu tiên của “ngựa chứng” có giá bán lên tới 450.000 euro tại quê nhà, cùng với Monza - siêu xe hai chỗ không kính lái có giá tới 1,7 triệu euro. Năm 2021, Ferrari kỳ vọng doanh số 10.000 xe, với mũi nhọn chính là chiếc SUV đầu tay “Purosangue”. 

Ferrari SF90 Stradale vừa được trưng bày tại Việt Nam hồi giữa tháng 5.

Tuy nhiên, theo Jato Dynamics, trái ngược với khó khăn mà các hãng xe phổ thông hiện đối mặt, số đơn đặt hàng mà các thương hiệu hạng sang như Lamborghini, Ferrari hay Rolls-Royce nhận được vẫn tăng chóng mặt trong những tháng qua. Đây là điều rất khác biệt so với cùng kỳ năm 2020, khi giới siêu giàu thế giới cắt giảm chi tiêu trước những diễn biến bất định của Covid-19, khiến doanh số hầu hết các thương hiệu đều tụt ở mức 2 chữ số. 

Theo chuyên gia phân tích Felipe Munoz (Jato Dynamics), khách hàng mua xe siêu sang không bị ảnh hưởng nhiều về tài chính từ những đợt khủng hoảng kinh tế do đại dịch. Thay vào đó, rào cản lớn nhất đối với nhóm này là không thể ra khỏi nhà và phải cẩn trọng giữ gìn sức khỏe, chính là điều khiến những thương vụ mua xe mới bị trì hoãn. Trong khi đó, các nhà phân tích tại Deloitte cho rằng, khách hàng mua xe siêu sang thường ra quyết định mua sắm dựa trên tình hình tài sản của họ, chứ không theo xu hướng chung của thị trường.  

Một nguyên nhân khác lý giải cho doanh số bùng nổ của xe siêu sang thời gian gần đây, theo quan điểm của Giám đốc điều hành Rolls-Royce Torsten Muller-Otvos, đó là do giới nhà giàu trên toàn cầu đã tiết kiệm chi tiêu trong suốt năm 2020, khiến hầu bao của họ trở nên rủng rỉnh trong giai đoạn đầu năm 2021. 

Các hãng xe sang đang tận hưởng doanh số tăng cao, dù những đồng nghiệp trong phân khúc phổ thông vấp phải muôn vàn khó khăn.

Người đứng đầu thương hiệu siêu sang thuộc tập đoàn BMW cũng thừa nhận dịch bệnh đã thay đổi thói quen mua sắm siêu xe. “Nhiều khách hàng của chúng tôi chia sẻ rằng, Covid-19 đã cho thấy cuộc sống rất mong manh, do đó họ quyết định giờ chính là lúc cần phải tận hưởng” - ông Torsten cho biết. 

Trong quý I-2021, Rolls-Royce chứng kiến doanh số cao chưa từng có, đến từ chiếc coupe Ghost mới và Cullinan - mẫu SUV đắt nhất trên thị trường hiện nay với mức giá xuất xưởng 350.000 euro. Tới nay, toàn bộ lượng xe dự kiến xuất xưởng đều đã được đặt hết. Bối cảnh đầy tích cực này chính là động lực để Rolls-Royce trình làng chiếc coupe mui trần đặc biệt Boat Tail ngay giữa tuần qua với giá ước tính lên tới 28 triệu USD - khoảng 650 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng ô tô siêu sang kinh doanh tốt chưa từng có bất chấp ''bão'' Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.