Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nissan ''khai tử'' mẫu xe biểu tượng Skyline

Hoàng Linh| 21/06/2021 10:05

(HNMO) - Nissan vừa công bố dừng phát triển một trong những mẫu xe được hâm mộ nhất trên khắp thế giới trong suốt hơn 6 thập kỷ qua.

Chiếc Skyline R34 gắn liền với nhân vật Brian O’Conner trong bộ phim Fast and Furious được đấu giá tới 1,37 triệu USD.

Là mẫu xe đầu tiên được Nissan sản xuất, Skyline cũng là hình ảnh nhiều người nghĩ đến khi nhắc tới cái tên Nissan, thậm chí là đất nước Nhật Bản. Trong suốt thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước, những chiếc Skyline gắn liền với sự trỗi dậy của nền kinh tế và định hình văn hóa giới trẻ tại xứ sở hoa anh đào.

Trong giai đoạn này, Nhật Bản bắt đầu đẩy mạnh xây dựng hệ thống đường cao tốc. Những chiếc Skyline với động cơ 60 mã lực lần đầu có thể đưa người lái lên tốc độ 125km/h càng có lý do để bán chạy. Chỉ trong vòng 4 năm khi thế hệ thứ 4 ra mắt (từ năm 1972), đã có 660.000 xe Skyline tới tay người dùng, vượt xa con số 5.800 xe mà Nissan bán được trên toàn cầu trong suốt năm 2020 vừa qua. Sự nổi tiếng của Skyline cũng là lý do mẫu xe này có riêng một bảo tàng đặt tại tỉnh Nagano.

Skyline cũng được hâm mộ rộng rãi trên khắp thế giới. Xe xuất hiện trong nhiều truyện tranh và bộ phim đình đám, trong đó có loạt phim Fast and Furios và nhân vật Brian O’Conner (do cố diễn viên Paul Walker thủ vai). Tại Việt Nam, Skyline được dân chơi đặc biệt ưa chuộng. Ngay đầu tháng 6 này, một chiếc đời R33 tại thành phố Hồ Chí Minh đã được rao bán với giá lên tới 3,3 tỷ đồng, dù đã 25 tuổi.

Trong bối cảnh như vậy, việc Skyline bị khai tử khiến nhiều người tiếc nuối. Lý do được đưa ra là bởi Nissan muốn dành nguồn lực tài chính cho việc nghiên cứu và phát triển xe điện. Nhà máy của hãng ở Tochigi (phía bắc thủ đô Tokyo) - cơ sở sản xuất Skyline - sẽ chuyển sang lắp ráp crossover điện Ariya mới ngay trong năm nay. Hiện, Nissan cũng chưa có kế hoạch sử dụng tên gọi Skyline cho dòng xe mới khác.

Skyline là tiền thân của siêu xe Nissan GT-R hiện nay.

Động thái lần này của Nissan tương đồng với Mitsubishi. Trước đó, hãng này cũng đã khai tử dòng Lancer Evolution - một chiếc sedan biểu tượng khác của Nhật Bản, cũng với lý do tập trung đầu tư cho các loại SUV và xe điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nissan ''khai tử'' mẫu xe biểu tượng Skyline

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.