Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dùng ô tô thích sưởi ghế, không hào hứng với các cơ chế tự hành

Nguyễn Thúc| 21/10/2021 08:06

(HNMO) - Sưởi ghế, cảnh báo điểm mù, cảm biến lùi... nằm trong nhóm những tiện nghi được người dùng chào đón, trong khi ra lệnh bằng cử chỉ, hiển thị kính lái... được cho là những tính năng phù phiếm.

Không phải thứ gì các nhà sản xuất trang bị trên ô tô cũng được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt.

Có lẽ chưa bao giờ những chiếc ô tô lại hội tụ nhiều chất công nghệ với vô vàn tiện nghi, tính năng phong phú như hiện nay. Tuy nhiên, khảo sát thường niên mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường ô tô Mỹ AutoPacific dựa trên 90.000 người mới mua xe trong năm qua và 50.000 người đang có kế hoạch mua xe trong tương lai đã cho thấy sự phân hóa rõ nét trong nhu cầu thực tế của người dùng đối với những gì họ nhận được trên một chiếc xe mới.

Cụ thể, những tính năng được ưa chuộng nhất gồm: Sưởi ghế (66%), hệ thống cảnh báo điểm mù (60%), cảm biến trước và sau xe (55%), hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian hoặc 4x4 (54%), cảnh báo chuyển làn (54%), Apple Car Play hoặc Android Auto (53%), ghế phụ phía trước chỉnh điện (52%), đèn LED trang trí (52%), quạt đệm ghế (50%), nhớ ghế vị trí lái (49%).

Giới chuyên môn cho rằng, việc người dùng thiên về những lựa chọn trên là khá hợp lý trong bối cảnh giao thông hiện nay. Trong số đó, các tính năng hỗ trợ lái - đặc biệt là cảm biến điểm mù và cảm biến đỗ xe - được đánh giá cao, một phần do không can thiệp thô bạo vào việc điều khiển ô tô. Bên cạnh đó, hầu hết các tính năng được ưa thích đều có một điểm chung là đơn giản, dễ sử dụng và mang tới hiệu quả cao trong trải nghiệm hằng ngày của người dùng đối với chiếc xe.

Ở “đầu kia thế giới”, những món ít được quan tâm nhất gồm: Chức năng hiển thị thông tin kính lái HUD (14%), hệ thống điện tử cải thiện âm thanh động cơ (13%), khả năng mua sắm trên hệ thống thông tin giải trí của ô tô (12%), các cơ chế bảo mật sinh trắc học (9%), cơ chế ra lệnh bằng cử chỉ (9%), các dịch vụ hỗ trợ như đặt khách sạn, vé máy bay, đỗ xe hộ... (7%), cơ chế lái tự động hoàn toàn (7%).

Cơ chế sưởi ghế và quạt thông gió lưng ghế được người dùng quan tâm.

Dễ thấy rằng, một trong những điểm chung của các tính năng bị chối bỏ này là gây mất tập trung trong việc vận hành xe, cũng như làm giảm trải nghiệm cầm lái của người dùng. Trong khi đó, việc cơ chế tự hành bị người dùng quay lưng là điều rất đáng ngạc nhiên, trong bối cảnh các nhà sản xuất đang ra sức đầu tư nghiên cứu và tích cực quảng bá cho món mới này.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, một tỷ lệ đáng kể người dùng từ chối sử dụng các tiện nghi mới vì chúng quá rắc rối, trong khi chính họ chưa thấy được lợi ích thực tế. Đơn giản hơn, nhiều tính năng vẫn còn quá phức tạp và nhiêu khê trong việc sử dụng hằng ngày, nhất là khi đang cầm lái chiếc xe.

Một số cũng tỏ ra e ngại các tính năng bảo mật sinh trắc học hoặc cơ chế mua sắm điện tử bởi khác với các giải pháp công nghệ hoàn chỉnh trên máy tính hay điện thoại thông minh, những tính năng này trên ô tô thường rất sơ khai, do đó khó sử dụng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất mát thông tin cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dùng ô tô thích sưởi ghế, không hào hứng với các cơ chế tự hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.