Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều ngành nghề mới

Trần Nhân| 11/11/2021 07:15

(HNM) - Từ năm 2016, thế giới đưa ra khái niệm cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0). Cuộc cách mạng công nghiệp này đã tạo ra nhiều đột phá về công nghệ mới trong các lĩnh vực, như: Trí tuệ nhân tạo (AI), chế tạo robot, phát triển mạng internet, công nghệ in 3D, công nghệ nano, công nghệ sinh học, khoa học về vật liệu, lưu trữ năng lượng và tin học, kinh tế chia sẻ…

Theo đó, các công nghệ mới ra đời sẽ là sự liên kết các lĩnh vực lý - sinh; cơ - điện tử - sinh… hình thành các ngành nghề mới, đặc biệt là những ngành, nghề có sự liên quan đến tương tác giữa con người với máy móc.

Các cuộc cách mạng công nghiệp trong quá khứ đã buộc xã hội phải trải qua quá trình thích ứng lâu dài đi kèm với mất mát. Tương tự, tác động xã hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng rất sâu rộng, không chỉ dẫn đến những vấn đề kinh tế - xã hội do người dân mất việc làm, mà còn khiến tính chất công việc ở cả nông thôn và thành thị ngày càng biến động.

Song song với việc đào thải những ngành nghề tụt hậu, không bắt kịp xu hướng và khó đáp ứng nhu cầu của xã hội, Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng sẽ tạo ra những ngành nghề mới lần đầu tiên xuất hiện như các nhà phân tích pháp y dữ liệu điện tử và quản lý khí thải carbon, kỹ sư phần cứng thông minh, nhân viên vận hành và bảo trì hệ thống thị giác công nghiệp, kỹ sư mạch tích hợp, nhân viên tư vấn bán hàng trực tuyến, giảng viên online, cùng với một nghề khá đặc biệt là chuyên viên dinh dưỡng calo và đánh giá khả năng tự chăm sóc của người cao tuổi dựa trên một hệ thống AI. Ngoài ra, có rất nhiều ngành nghề mới khác cũng đã được công nhận và có những đóng góp nhất định cho xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều ngành nghề mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.