Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ford Ranger hoàn toàn mới sẽ chưa về Việt Nam trong ''một sớm, một chiều''

Hoàng Linh| 24/11/2021 16:21

(HNMO) - Chiều 24-11 (giờ Việt Nam), chiếc bán tải Ford Ranger chính thức bước sang thế hệ 2023 trên toàn cầu. Tuy nhiên, giới chuyên môn dự báo, người tiêu dùng trong nước chưa thể mua xe mới trong tương lai gần.

Theo thông tin ban đầu, Ranger 2023 sẽ có các phiên bản XLT, Sport và Wildtrak.

Về mặt thị giác, Ranger 2023 có diện mạo hiện đại và khỏe khoắn hơn. Dáng vẻ bề thế của xe một phần đến từ chiều dài cơ sở tăng thêm 50mm, trục bánh xe mở rộng thêm 50mm so với phiên bản hiện nay. Đổi mới ngoại hình dễ thấy nhất là phần lưới tản nhiệt mới và cụm đèn pha chữ C. Đây cũng là lần đầu tiên Ford Ranger sở hữu động cơ V6 3.0 (diesel) “mượn” từ đàn anh F-150, đồng thời tích hợp cả đèn pha LED ma trận - trang bị chưa từng có trong phân khúc bán tải.

Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc thiết kế Ford Max Trần - người Australia gốc Việt đã chắp bút vẽ nên chiếc xe mới, cho biết điểm nhấn đặc biệt của Ranger 2023 nằm ở việc hầu hết mọi cách tân đều dựa trên phản hồi của người dùng xe, đặc biệt từ khu vực Đông Nam Á.

Một ví dụ được Giám đốc kỹ thuật Ranger Anthony Hall nêu ra: “Khi trao đổi với khách hàng, chúng tôi đã quan sát cách họ trèo vào thùng xe. Có những khách hàng đã phải đứng lên lốp sau để có thể với đồ trong thùng xe. Có những người phải đánh đu vào cửa sau để trèo vào. Rất vất vả!”. Để giải quyết, Ford đã tích hợp bậc bước vào sau bánh sau của xe mới, giúp người dùng, đặc biệt là những người có vóc dáng nhỏ bé, tiếp cận thùng xe một cách an toàn và vững vàng.

Với cách tiếp cận tương tự, phần thùng sau của Ranger mới giờ đây được tráng lớp lót bền hơn, thanh ray tăng cường cho phép buộc dây giữ đồ thuận tiện; đèn LED thùng sau tạo thuận lợi cho việc sắp xếp hàng hóa trong đêm tối. Thậm chí, Ranger có thể chiếu sáng từng khu vực quanh xe để tiện cho công việc hoặc đảm bảo an toàn trong các buổi cắm trại.

Màn hình trung tâm siêu lớn của Ranger 2023 tích hợp SYNC 4.

Những thay đổi mang tính thực tế cũng xuất hiện bên trong khoang lái, với triết lý chính là tạo ra không gian làm việc đồng thời là chốn giải trí lý tưởng. Trái tim tạo nên trải nghiệm kết nối của Ranger là màn hình cảm ứng cỡ lớn 10.1 inch (hoặc tùy chọn 12 inch) tích hợp hệ thống SYNC thế hệ 4 mới nhất.

Một số nút điều chỉnh chế độ lái truyền thông đã được loại bỏ khỏi táp lô và bảng điều khiển trung tâm, mà thay vào đó là được hiển thị trên màn hình SYNC 4. Với một nút bấm, người lái có thể truy cập vào màn hình hiển thị riêng cho các chế độ lái và vượt địa hình (off-road). Màn hình này cũng là nơi cho phép giám sát các thông tin chi tiết về hệ truyền động, góc lái, độ dốc và góc nghiêng, thậm chí là camera quanh xe (360 độ) và một số điều khiển khác.

Bên cạnh các cải tiến, Ranger 2023 cũng được khắc phục nhiều tồn tại. Tuy phần lớn các yếu tố này không ảnh hưởng tới vận hành và sự an toàn, nhưng lâu nay vẫn khiến các chủ xe phiền lòng. Trả lời câu hỏi của phóng viên về hiện tượng thấm dầu ở một số chi tiết của động cơ tăng áp kép 2.0L vốn cũng có mặt trên Ranger mới, một đại diện của Ford Mỹ khẳng định đã giải quyết triệt vấn đề này. 

Ngoại hình Ranger mới được chắp bút bởi Giám đốc thiết kế toàn cầu Max Trần của Ford - một người Australia gốc Việt.

Đại diện một đại lý Ford tại Hà Nội dự báo, xe nhập khẩu nguyên chiếc có thể sẽ cập bến thị trường Việt sau khoảng 6 tháng, dĩ nhiên với mức giá không rẻ. Trong khi đó, xe lắp ráp sẽ cần ít nhất 1 năm hoặc lâu hơn. Khoảng thời gian cụ thể phụ thuộc vào tốc độ chuẩn bị và mong muốn của Ford Việt Nam.  

Trong khi đó, ở thời điểm Ranger 2023 trình làng, Ford (Mỹ) mới chỉ đề cập tới việc lắp ráp Ranger 2023 tại nhà máy Thái Lan và Nam Phi, chưa có Việt Nam. Như thế, có thể khẳng định, những chiếc Ranger mới đầu tiên có mặt trong nước sẽ là nhập khẩu từ Thái Lan. Cách làm này tuy có thể đáp ứng nhu cầu trước mắt, nhưng khó giúp Ranger mới hội tụ đầy đủ các lợi thế về giá thành theo cách các phiên bản hiện hành được hưởng. Do đó, về lâu dài, chỉ khi bắt đầu lắp ráp trong nước, Ranger 2023 mới thực sự “tung hoành”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ford Ranger hoàn toàn mới sẽ chưa về Việt Nam trong ''một sớm, một chiều''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.