Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điện thoại với hệ điều hành BlackBerry sẽ ''tuyệt chủng'' sau ngày 4-1-2022

Hoàng Linh| 31/12/2021 10:28

(HNMO) - BlackBerry - thương hiệu từng một thời là “vua” của điện thoại di động - vừa thông báo sẽ chấm dứt cung cấp các dịch vụ cần thiết cho điện thoại sử dụng hệ điều hành BlackBerry OS.

Tương tự như iPhone hiện nay, BlackBerry từng chiếm giữ đỉnh cao của điện thoại thông minh giai đoạn đầu thế kỷ XXI.

Cụ thể, tất cả điện thoại sử dụng hệ điều hành này, bao gồm cả phiên bản BlackBerry OS 7.1 hay BlackBerry 10 đều sẽ không thể truy cập được các tính năng - kể cả gọi điện, nhắn tin, kết nối dữ liệu hay cuộc gọi khẩn cấp, do không còn nhận được các bản cập nhật giúp tương thích với hệ thống của nhà mạng. Theo một số chuyên gia, bước đi này của hãng điện thoại Canada cũng sẽ ảnh hưởng tới kết nối Wifi và các ứng dụng trên máy.

Cùng với điện thoại, mốc 4-1-2022 cũng sẽ là thời điểm chiếc máy tính bảng BlackBerry Playbook chung số phận. Ngoại lệ sẽ chỉ có một số máy BlackBerry sử dụng hệ điều hành Android.

Về phần mình, người dùng vẫn giữ niềm đam mê với “dâu đen” lúc này nên tính cách sao lưu toàn bộ dữ liệu và có hướng thay đổi điện thoại phù hợp với nhu cầu.

Thực tế, việc câu chuyện điện thoại BlackBerry đi vào hồi kết đã được dự báo trước. Sự thất bại của BlackBerry là điển hình của việc không ứng phó kịp mối đe dọa từ iPhone trong thập niên đầu thế kỷ XX, đồng thời, chậm chạp trong việc gia nhập sân chơi Android, dẫn tới tuột mất hàng loạt cơ hội quý giá. Từ năm 2019, BlackBerry đã chấm dứt hoạt động cửa hàng ứng dụng cũng như dịch vụ tin nhắn BlackBerry (BBM) vốn rất được ưa chuộng.

Hiện nay, thế mạnh hiếm hoi còn lại của BlackBerry là QNX - hệ điều hành tiên tiến có mặt trên hệ thống thông tin giải trí của hầu hết các dòng ô tô phổ biến từ Toyota, Mercedes-Benz, Audi, Honda…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện thoại với hệ điều hành BlackBerry sẽ ''tuyệt chủng'' sau ngày 4-1-2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.