Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lỗi chuyển năm ''Y2K22'' gây sự cố thời gian trên ô tô và phần mềm máy tính

Hoàng Linh| 09/01/2022 17:05

(HNMO) - Bước sang năm 2022, chủ nhân nhiều dòng ô tô và thiết bị số gặp bất ngờ khi ngày tháng trong “cục cưng” của mình thay vì hiển thị 2022 lại trở về thời điểm 20 năm trong quá khứ.

Đồng hồ trên nhiều xe của Honda bất ngờ nhảy về mốc ngày 1-1-2002 thay vì chuyển sang 1-1-2022.

Một điển hình là nhiều chủ nhân các xe Honda và Acura sản xuất trong khoảng từ năm 2006 tới 2014 phản ánh việc đồng hồ của họ đã chuyển sang năm 2002. Thậm chí, hệ thống âm thanh trên các xe này cũng hiển thị sai ngày tháng theo cách tương tự. Mọi cố gắng điều chỉnh lại ngày tháng cho đúng đều không thành công, khi xe không “nhớ” số liệu mới nhập vào. 

Phản hồi về hiện tượng này, Honda xác nhận thông tin, cho biết, hiện tượng lỗi sẽ xảy ra trong khoảng từ tháng 1 tới tháng 8-2022, nhưng chưa hứa hẹn về một giải pháp khắc phục trong tương lai gần.

Thay vào đó, một phát ngôn viên của Honda cho biết, hãng “đang tìm hiểu” và “sẽ thông báo tới các đại lý cách thức xử lý”. Theo giới chuyên môn, lỗi trên có thể phát sinh trong mã nguồn của linh kiện điện tử trên xe. 

Thực tế, việc lỗi ngày tháng nói trên được giới chuyên môn gọi ngầm là “Y2K22” nhằm gợi nhớ tới “sự cố thiên niên kỷ” Y2K lừng danh. Trong thời khắc bước sang năm 2000, hàng loạt thiết bị điện tử đã tự động nhảy về 01-01-00 (tức năm 1900) vì cách đánh số năm chỉ gồm 2 chữ số. 

Dĩ nhiên, những rắc rối “Y2K22” lần này cũng tác động tới mảng công nghệ. Trong đó, rắc rối lớn nhất lúc này có lẽ là Microsoft, khi lỗi trong Exchange khiến hệ thống thư điện tử của nhiều doanh nghiệp bị gián đoạn. 

Cụ thể, khi thời gian vượt mốc ngày 1-1-2022, hàng loạt doanh nghiệp sử dụng nền tảng thư điện tử Exchange phản ánh việc các hòm thư trong hệ thống bất ngờ trống rỗng. Người dùng cũng không thể gửi mail đi.

Tuy nhiên, Microsoft đã tức thời ra thông báo cho biết, lỗi này liên quan tới cơ chế kiểm tra ngày tháng, cùng với việc phát hành bản vá để kịp thời khắc phục sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỗi chuyển năm ''Y2K22'' gây sự cố thời gian trên ô tô và phần mềm máy tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.