Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple trở lại ngôi vương thị phần điện thoại thông minh nhờ iPhone 13

Hoàng Linh| 21/01/2022 13:29

(HNMO) - Kết quả nghiên cứu thị trường do hãng phân tích Canalys vừa công bố cho thấy, Apple đã vượt Samsung trong quý kinh doanh cuối cùng của năm 2021, lấy lại vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thị phần điện thoại thông minh toàn cầu.

iPhone 13 đưa Apple trở lại vị trí đầu trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Theo các nhà phân tích, động lực chính giúp Apple trở lại ngôi vương với 22% thị phần toàn cầu tính tới hết năm 2021 chính là iPhone 13 và sức tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc. 

Trong khi đó, Samsung giữ vị trí thứ hai với 20% thị phần. Những cái tên còn lại trong bảng xếp hạng tốp 5 đều là của các hãng Trung Quốc. Cụ thể, Xiaomi, Oppo và Vivo đứng ở vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm, tương ứng thị phần lần lượt là 12%, 9% và 8%. 

Báo cáo của Canalys có đoạn: "Apple đã chứng kiến hiệu suất chưa từng có của iPhone tại thị trường Trung Quốc, với việc định giá mạnh mẽ cho các thiết bị hàng đầu của mình. Chuỗi cung ứng của công ty dù bị ảnh hưởng do đại dịch, qua đó dẫn đến việc cắt giảm sản lượng (và tăng thời gian chờ đợi xuất xưởng ở một số thị trường), nhưng dường như đã có sự cải thiện trong thời gian gần đây".

Tuy tụt xuống vị trí thứ hai, Samsung vẫn cho thấy sự cải thiện so với cùng kỳ năm 2020, thời điểm hãng chỉ chiếm 17% tổng doanh số điện thoại thông minh trên toàn cầu. Theo báo cáo riêng đưa ra, hãng điện tử Hàn Quốc ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý cuối năm 2021, lên tới 76 nghìn tỷ won (hơn 60 tỷ USD) doanh thu và 13,8 nghìn tỷ won (hơn 13,9 tỷ USD) lợi nhuận vận hành. Mức tăng tương ứng 52,5% và 23,5% so với cùng kỳ năm 2020 này góp phần vào thành tích kinh doanh chung toàn năm 2021, lên tới 279 nghìn tỷ won doanh thu; trong đó, lợi nhuận vận hành đạt 51,57 nghìn tỷ won, tăng 43,4% so với năm 2020. 

Báo cáo của Canalys cũng nhấn mạnh, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu cũng ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp công nghệ như Apple, Samsung... Trong năm 2022, các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ tiếp tục tìm cách thích ứng với những khó khăn do tình trạng thiếu linh kiện, dù “cơn bão” này được dự báo sẽ kéo dài ít nhất là tới đầu năm 2023. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple trở lại ngôi vương thị phần điện thoại thông minh nhờ iPhone 13

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.