Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ưu tiên bảo đảm an toàn thông tin cho các nền tảng số

Châu Anh| 23/06/2022 12:27

(HNMO) - Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit) lần thứ 4 với chủ đề “An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững” do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Tập đoàn IEC Group tổ chức đã diễn ra hôm nay, 23-6 tại Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 800 đại biểu cấp cao phụ trách an toàn thông tin mạng, bảo mật, công nghệ thông tin trong và ngoài nước tham dự.

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit) 2022.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nêu rõ, chủ đề “An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững” năm nay mang tính thời sự, cấp thiết, khẳng định quyết tâm chuyển đổi số của Việt Nam.

Xuyên suốt trong các chương trình, chiến lược quốc gia, việc phát triển, triển khai các nền tảng số được xác định là giải pháp đột phá để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, nền tảng số là không gian diễn ra các hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân Việt Nam trên môi trường số. Việc bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số quốc gia cũng chính là bảo vệ không gian mạng quốc gia. “Do vậy, công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số phải được coi là trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ gắn liền, không thể tách rời được trong quá trình chuyển đổi số”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng nêu một số nguyên tắc trong bảo đảm an toàn thông tin cho các nền tảng số. Đó là việc bảo đảm an toàn thông tin cho các nền tảng phải được thực hiện ngay từ khâu thiết kế, như là một trong những tính năng quan trọng nhất của sản phẩm. An toàn thông tin luôn được chú trọng suốt vòng đời phát triển và vận hành nền tảng, bảo đảm tuân thủ theo quy trình phát triển - vận hành an toàn DevSecOps. Cùng với đó là kiên quyết áp dụng nguyên tắc hệ thống chưa kết luận bảo đảm an toàn thông tin thì chưa đưa vào sử dụng…

Các đại biểu bấm nút khai trương Nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia.

Bộ Thông tin và Truyền thông, đã và đang triển khai thúc đẩy, phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia, mong muốn các doanh nghiệp cung cấp nền tảng số sẽ đồng hành, tham gia chương trình để hướng tới phát triển một tương lai số bền vững.

Tham luận tại phiên hội thảo, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin đã nêu một số vấn đề trong bảo đảm an toàn thông tin tại Việt Nam. Đó là những tồn tại: Tỷ lệ các hệ thống được xác định cấp độ và triển khai phương án bảo đảm an toàn theo cấp độ hiện còn thấp, mới chỉ khoảng 30%; lừa đảo trực tuyến ngày càng phổ biến; nhiều thiết bị số phục vụ chính phủ điện tử đang sử dụng nhưng chưa được kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin; diễn tập an toàn thông tin còn thiếu và chưa thực hiện. Đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) tham luận về xu hướng tội phạm mạng tại Việt Nam giai đoạn 2020-2023…

Trong khuôn khổ sự kiện, Cục An toàn thông tin đã khai trương Nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia. Việc nền tảng này ra đời, đi vào vận hành sẽ thúc đẩy mạng lưới Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường sự gắn kết, chia sẻ thông tin, sẵn sàng phản ứng nhanh, kịp thời khi sự cố xảy ra.

 Toàn cảnh hội thảo về An toàn không gian mạng.

Ngoài phiên toàn thể diễn ra trong buổi sáng, trong khuôn khổ sự kiện, còn có 3 phiên chuyên đề: “Tăng cường an toàn thông tin mạng cho chính phủ số: Mục tiêu và thách thức”; “Bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”; “Xu hướng công nghệ mới ứng phó các cuộc tấn công mạng trong tương lai”. Song song với các phiên hội thảo là triển lãm quốc tế về công nghệ an toàn và bảo mật thông tin có sự góp mặt của hơn 30 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và thế giới…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên bảo đảm an toàn thông tin cho các nền tảng số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.