Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU đưa các quốc gia thành viên không mạnh tay với Volkswagen ra toà

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 10/12/2016 14:10

(HNMO) - Liên minh châu Âu (EU) hiện đang không mấy vui vẻ với các quốc gia thành viên vì những nước này chưa có những biện pháp trừng phạt thích hợp dành cho Volkswagen sau những bê bối về khí thải.


Ngày 10/12, nhiều kênh tin đồng loạt công bố việc EU đã khởi kiện bảy nước thành viên - khởi đầu với Anh, Đức, Luxemburg, Tây Ban Nha - vì cho phép Volkswagen bán xe tại thị trường nội địa nhưng lại không đưa hãng này ra toà như Mỹ đã làm. Thậm chí, Anh và Đức còn từ chối chia sẻ thông tin kết quả điều tra về bê bối khí thải. Ngoài các nước trên, EU cũng sẽ buộc Czech, Hy Lạp và Lithuania phải giải trình trước toà vì không hề đưa ra bất cứ hình thức xử phạt nào đối với Volkswagen. 

Động thái mạnh tay của EU là điều dễ hiểu bởi lẽ Lục địa già là khu vực cực kỳ nhạy cảm với vấn đề khí thải. Thậm chí, theo lộ trình đề xuất tới nay, toàn bộ xe với động cơ đốt trong sẽ bị cấm hoàn toàn từ năm 2030.

Hồi năm 2014, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trên xe của Volkswagen và cảnh báo với cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA). EPA sau đó đã điều tra và tìm thấy phần mềm với những đoạn mã cho phép thay đổi chế độ vận hành nhằm giảm mức khí thải - đánh lừa các hệ thống kiểm tra của cơ quan chức năng. Tới nay, Volkswagen đã mất khoảng 15 tỷ USD cho việc nộp phạt và bồi thường các chủ xe tại Mỹ. 

Về phần mình, bản thân EU cũng có những điều luật cấm các nhà sản xuất xe gian lận như Mỹ. Tuy nhiên, việc áp dụng chúng phụ thuộc chủ yếu vào từng quốc gia thành viên. Chính vì thế, việc bản thân mỗi nước thuộc EU không đủ mạnh tay được xem là dấu hiệu của việc không tuân thủ nguyên tắc chung. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU đưa các quốc gia thành viên không mạnh tay với Volkswagen ra toà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.