Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tesla đối mặt khoản lỗ kỉ lục, giá trị công ty giảm 7%

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 07/05/2018 15:54

(HNMO) - Cổ phiếu hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla vừa tụt 7% sau khi khoản lỗ kỉ lục 710 triệu USD trong quý đầu năm 2018 được hé lộ.


Nguyên nhân chính của kết quả kinh doanh nghèo nàn như vậy là do Tesla chậm trễ trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường đối với Model 3, mẫu xe điện giá rẻ đầu tiên của mình. Trong khi đó, những phản ứng có phần tiêu cực của Giám đốc điều hành Elon Musk trước báo giới trong cuộc họp công bố kết quả tài chính, cùng với việc liên tục từ chối trả lời các câu hỏi về tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp mình đã khiến các nhà đầu tư lo ngại. Hệ quả là giá trị cổ phiếu Tesla đã tụt 5%, khiến giá trị công ty mất đi 3,4 tỷ USD, tương đương 7%.

Thực tế, ngay từ quý cuối năm 2017, Tesla cũng đã lỗ 675 triệu USD. Tuy nhiên, mức doanh thu của hãng cũng tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Theo số liệu công bố, Tesla thu về 3,4 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2018, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng vượt mức dự đoán 3,28 tỷ USD của nhiều nhà phân tích.

Tuy nhiên, những khó khăn trong vận hành và việc trễ hẹn trong dự án Model 3 vẫn ngày càng đem lại nhiều rắc rối cho Tesla. Hãng thậm chí đã phải ngưng hoạt động tạm thời nhà máy Freemont (Mỹ) hồi tháng trước.

Trong quý I-2018, Tesla mới chỉ sản xuất được 9.766 xe Model 3, không đạt mốc 10.000 đề ra. Thậm chí, khi mức sản xuất chỉ đạt 2.000 xe/tuần trong tháng 4, nhưng hãng vẫn khẳng định sẽ đạt mốc 5.000 xe/tuần vào cuối tháng 6 tới.

Về phần mình, ông Musk chỉ khẳng định mục tiêu hàng đầu của Tesla hiện nay là Model 3, và tỏ ra lạc quan khi cho biết sản lượng cần đạt 5.000 xe/tháng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường và có được lợi nhuận cần thiết. Vị tỉ phú người Mỹ cũng dự đoán trong quý III-2018, Tesla sẽ bắt đầu sinh lời khi tình hình sản xuất đã ổn định.

Là lá cờ đầu về xe điện toàn cầu, việc Tesla đang phải chấp nhận lỗ để duy trì sản xuất cũng khiến nhiều thương hiệu trong lĩnh vực này phải cảnh giác. Bởi lẽ, dù xe điện là xu hướng tất yếu của phương tiện di chuyển trong tương lai, việc mỗi nhà sản xuất chọn lựa cách tiếp cận đúng đắn sẽ rất quan trọng, nếu không muốn trả một cái giá "đắt đỏ" theo đúng nghĩa đen.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tesla đối mặt khoản lỗ kỉ lục, giá trị công ty giảm 7%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.