Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường xe crossover cỡ nhỏ sắp thêm gương mặt mới

Nguyễn Thúc| 10/07/2018 09:20

(HNMO) - Khởi đầu tại Việt Nam với sự ra đời của Ford EcoSport, thị trường crossover cỡ nhỏ (B) đã nhanh chóng bùng nổ với hàng loạt đối thủ cạnh tranh từ Hàn Quốc.

Ngoài Việt Nam, HR-V đã được bán tại nhiều nước khu vực, bao gồm cả Singapore và Thái Lan.


Theo nguồn tin từ hãng xe Nhật Bản, mẫu Honda HR-V hoàn toàn mới sẽ chính thức được phân phối trên thị trường Việt Nam kể từ quý cuối năm 2018. Đây là thông tin gây nhiều bất ngờ, đặc biệt là khi từng có ý kiến cho rằng mẫu ô tô tiếp theo mà Honda muốn đưa tới thị trường trong nước là chiếc xe bảy chỗ BR-V chứ không phải là mẫu 5 chỗ cỡ nhỏ như HR-V.

Tuy nhiên, dù cũng là mẫu xe khá "trẻ" trong danh mục sản phẩm của Honda, khi mới chỉ ra mắt từ năm 2013, nhưng HR-V đã có được những thành công nhất định, đặc biệt là tại thị trường Châu Á, nơi người tiêu dùng vốn thiên về tính thực dụng của những chiếc xe đô thị cỡ nhỏ. Tính từ tháng 12-2013 đến tháng 01-2018, đã có khoảng 1,5 triệu chiếc HR-V được bán ra trên toàn cầu.

Cũng theo thông tin ban đầu, phiên bản HR-V tại Việt Nam sẽ chỉ có phiên bản sử dụng động cơ 1.8L, và được tích hợp một số công nghệ quen thuộc như ECO Assist, kiểm soát hành trình, phanh tay điện tử, hệ thống giữ phanh tự động (Brake Hold), hệ thống cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA… Nội thất của xe chia sẻ thiết kế tương đồng với Honda City hay Jazz, và được trang bị cửa sổ trời cùng ghế Magic Seat.

Nội thất của HR-V gần như y hệt Jazz và City.


Đáng chú ý, với mức giá được cho là sẽ không quá 900 triệu đồng, HR-V tuy xếp đúng phân khúc của mình (dưới CR-V vốn khởi điểm từ 963 triệu đồng) nhưng dường như đắt đỏ so với một mẫu xe cỡ B (như Jazz, hay City), đồng thời cũng cao hơn khá nhiều so với các đối thủ khác trên thị trường.

Hiện nay, Ford EcoSport có giá chỉ trong khoảng 545 triệu đồng tới 648 triệu đồng, trong khi Suzuki Grand Vitara cũng chỉ từ 699 triệu đồng. Để thuyết phục người tiêu dùng với mức giá cao như vậy, HR-V không thể thiếu những lợi thế khác.

Dĩ nhiên, lúc này là quá sớm để nói về khả năng thành công của mẫu xe này tại Việt Nam. Tuy nhiên, không khó để nhận ra rằng mẫu xe này xuất hiện ở thị trường trong nước cho thấy chiến lược của Honda đối với thị trường ô tô trong nước đang có sự chuyển dịch rõ nét.

Trong bối cảnh chiếc sedan cỡ trung Accord "thảm bại" trước các đối thủ mạnh như Toyota Camry hay Mazda 6, các mẫu xe cỡ trung (như CR-V, Civic) và cỡ nhỏ (City, Jazz) của Honda lại gây được ấn tượng tốt, dù liên tục trong tình trạng khan hàng gây nhiều khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tiếp cận sản phẩm.

Vì vậy, việc chuyển dịch sang bộ ba City (sedan), Jazz (hatchback) và HR-V (crossover) không chỉ cho thấy Honda đang đi theo xu hướng có khả năng đem lại lợi thế cạnh tranh cho mình, mà con đang trở lại theo đuổi chiến lược cung cấp phương tiện đi lại giản đơn nhưng hiệu quả dành cho số đông thay vì những sản phẩm mang tính chất cao cấp hoặc cá tính. Đây cũng là yếu tố từng giúp những chiếc xe máy Honda thống trị thị trường Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe crossover cỡ nhỏ sắp thêm gương mặt mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.